Hà Giang

Dự luật dẫn độ "đã thất bại hoàn toàn"

14:23, 09/07/2019

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong tuyên bố dự luật dẫn độ gây tranh cãi “đã chết”, đồng thời thừa nhận nỗ lực của chính quyền trong việc thông qua dự luật đã “thất bại hoàn toàn”. 

“Vẫn còn những hoài nghi về sự chân thành của chính quyền, hay lo ngại về việc liệu chính quyền có tái khởi động tiến trình đưa dự luật ra Hội đồng Lập pháp hay không. Do vậy, tôi khẳng định lại ở đây, kế hoạch đó không còn nữa. Dự luật đã chết”, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo vào sáng nay 9/7.

Bà Lâm cho biết nỗ lực của chính quyền Hong Kong trong việc thông qua dự luật đã “thất bại hoàn toàn”. Bà cũng kêu gọi người dân Hong Kong cho chính quyền thêm thời gian để giải quyết các vấn đề còn lại.

Phát biểu trước các cố vấn tại Hội đồng Điều hành, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong khẳng định chính quyền đặc khu không gọi cuộc biểu tình hôm 12/6 là bạo loạn, mặc dù đã xảy ra nhiều cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình.

Bà Lâm thừa nhận rằng niềm tin của người dân vào chính quyền Hong Kong "vẫn mong manh". Bà cũng cam kết không mở một cuộc điều tra về các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình.

Trước đó, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tổ chức cuộc họp báo vào ngày 18/6 và đưa ra lời xin lỗi chính thức về cách thức xử lý dự luật dẫn độ. 

Dự luật có tên gọi "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự" là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng căng thẳng tại Hong Kong trong những tuần vừa qua. Dự luật cho phép dẫn độ các nghi phạm tại Hong Kong tới các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, bao gồm Trung Quốc đại lục.

Ngay từ khi được đưa ra, dự luật đã gây tranh cãi dữ dội tại Hong Kong, với các ý kiến chỉ trích cho rằng nó làm suy yếu tính độc lập của hệ thống tư pháp Hong Kong, vốn tồn tại riêng biệt so với hệ thống tư pháp của Trung Quốc đại lục. 

Theo: dantri.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản

Nhân dịp này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có những cuộc tiếp xúc song phương với 7 quốc gia trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc, Đức... Hôm nay (28/6), Hội nghị thượng đỉnh hàng năm của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Osaka, Nhật Bản. Lễ khai mạc diễn ra vào sáng nay với sự tham dự của các nguyên thủ và lãnh đạo của 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới, 8 quốc gia khách mời (trong đó có Việt Nam)...

28/06/2019
Đất nước hạnh phúc nhất thế giới có gì đặc biệt?

Bắt đầu mở cửa cho khách du lịch từ năm 1974, thế nhưng đất nước hạnh phúc nhất thế giới này vẫn là bí ẩn đối với rất nhiều người.

27/06/2019
Thành phố Lahti trở thành "Thủ đô Xanh của châu Âu"

Ủy ban châu Âu vừa trao tặng danh hiệu "Thủ đô Xanh của châu Âu 2021" cho thành phố Lahti của Phần Lan. Với sự nhất trí cao của Ban giám khảo, Lahti đã đạt được danh hiệu cao quý này trước hai thành phố lớn của Pháp là Strasbourg và Lille. Với danh hiệu "Thủ đô Xanh của châu Âu 2021", thành phố Lahti đã giành được giải thưởng 350.000 Euro (gần 400.000 USD) cho Quỹ Phát triển kinh tế Xanh tại địa phương, cải thiện chất lượng không khí và quản lý rác thải...

26/06/2019
Mỹ muốn đàm phán với Iran nhằm giảm căng thẳng ở Vùng Vịnh

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi một quan chức quân sự cấp cao của Iran cảnh báo mọi xung đột tại khu vực vùng Vịnh sẽ lan nhanh không kiểm soát, đồng thời đe dọa tính mạng của các binh lính Mỹ. 

24/06/2019