Hà Giang

Tổng thống Pháp muốn xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris trong 5 năm

08:17, 17/04/2019

Mục tiêu mà ông Macron đặt ra được xem là thách thức lớn bởi nhiều chuyên gia nhận định việc tái tạo nhà thờ Đức Bà Paris có thể kéo dài hàng chục năm.

Trong bài phát biểu ngắn trên truyền hình Pháp tối ngày 16/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đặt mục tiêu tái tạo nhà thờ Đức Bà Paris vừa bị hoả hoạn trong thời gian 5 năm tới.

Mở đầu bài phát biểu kéo dài 8 phút được phát sóng trên các kênh truyền hình Pháp tối ngày 16/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ca ngợi nỗ lực của các lính cứu hoả đã chiến đấu suốt đêm để dập tắt ngọn lửa và cứu vãn được những phần quan trọng nhất của nhà thờ Đức Bà Paris.

Hình ảnh nhà thờ Đức Bà Paris trước khi xảy ra hỏa hoạn. Ảnh: New York Post
Hình ảnh nhà thờ Đức Bà Paris trước khi xảy ra hỏa hoạn. Ảnh: New York Post

Tiếp đến, ông Macron giải thích ông sẽ phát biểu về các chính sách mới liên quan đến cuộc tranh luận quốc gia trong vài ngày tới, còn hiện tại là thời điểm để tập trung mọi nỗ lực cho việc khắc phục hậu quả vụ hoả hoạn nhà thờ Đức Bà Paris. 

Tổng thống Pháp đặt ra mục tiêu tham vọng là toàn bộ nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được tái tạo trong vòng 5 năm tới: “Chúng ta là một dân tộc của những thợ xây lành nghề. Chúng ta đã xây dựng lại bao công trình. Vì thế, chúng ta sẽ xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris đẹp hơn. Và tôi muốn mọi việc hoàn tất trong vòng 5 năm. Chúng ta có thể làm điều đó”.

Mục tiêu mà ông Macron đặt ra được xem là một thách thức lớn bởi trong ngày 16/4, nhiều chuyên gia văn hoá và bảo tồn Pháp đã nhận định việc tái tạo nhà thờ Đức Bà Paris sẽ rất phức tạp và có thể kéo dài hàng chục năm trời, thậm chí vài thập kỷ, do phần bị hoả hoạn thiêu huỷ là phần kiến trúc bằng gỗ lâu đời và tinh vi nhất của nhà thờ.

Trong lúc này, làn sóng quyên góp cho việc xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris tiếp tục dâng cao tại Pháp. Tính đến cuối giờ chiều ngày 16/4, tổng cộng đã có hơn 114 triệu euro được người dân Pháp và các nước quyên góp thông qua hai trang web chính thức của Quỹ di sản Pháp. Lượng người quyên góp quá đông thậm chí đã buộc Quỹ này mở thêm 1 trang web khác.

Nếu tính khoản đóng góp của các công ty và các gia đình giàu có thì số tiền quyên được cho nhà thờ Đức Bà Paris đã lên đến hơn 700 triệu euro. Thị trưởng Paris, Anne Hidalgo cho biết trong vài tuần tới chính quyền thành phố sẽ tổ chức một hội nghị lớn quy tụ các nhà tài trợ và đóng góp tài chính cho việc tái tạo nhà thờ Đức Bà Paris.

Theo: VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

50 tay súng IS tại Syria thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ

Ít nhất 50 tay súng IS đã thiệt mạng bởi các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu tại khu vực miền Đông Syria hôm qua (28/3). Ít nhất 50 tay súng phiến quân nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thiệt mạng vào hôm qua (28/3) bởi các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu tại khu vực miền Đông Syria...

29/03/2019
Nhà thờ Đức Bà: Dấu ấn di sản gần 9 thế kỷ giữa "trái tim" Paris

Nhà thờ Đức Bà Paris đã trải qua lịch sử gần 900 năm với nhiều thăng trầm và cho đến nay vẫn là một công trình biểu tượng của Pháp. Là công trình nổi bật về tầm vóc và kiến trúc Gothic của Pháp, Nhà thờ Thiên Chúa từ thế kỷ 12 này đã trở thành một trong những biểu tượng lâu đời và được tôn kính nhất của Paris. Nhà thờ Đức Bà Paris đã tồn tại hơn 850 năm, trải qua nhiều lần bị tàn phá và được trùng tu.

16/04/2019
Hoả hoạn tàn phá nghiêm trọng nhà thờ Đức Bà Paris

Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy được coi là một trong những thảm họa văn hóa lớn nhất tại Pháp kể từ sau Thế chiến thứ hai. Khoảng 19h ngày hôm qua (15/4) theo giờ Pháp, gần 12h đêm theo giờ Việt Nam, nhà thờ Đức Bà tại thủ đô Paris (Notre Dame de Paris), một trong những công trình kiến trúc biểu tượng của nước Pháp, đã xảy ra cháy lớn. Ngọn lửa đã phá hủy một phần quan trọng của nhà thờ.

16/04/2019
Hàng không Mỹ kéo dài thời hạn hủy bay của Boeing 737 MAX

Hãng hàng không Mỹ American Airlines Group Inc hôm nay thông báo gia hạn quyết định hủy các chuyến bay của dòng máy bay Boeing 737 MAX. Hãng hàng không Mỹ American Airlines Group Inc hôm nay thông báo sẽ gia hạn quyết định hủy các chuyến bay của dòng máy bay Boeing 737 MAX đến ngày 19/08. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 115 chuyến bay sẽ bị hủy mỗi ngày. Trong bức thư gửi tới nhân viên và khách hàng, Giám đốc điều hàng American Airlines Doug Parker và Chủ tịch Robert Isom bày tỏ tin tưởng, dòng máy bay 737 MAX sẽ được chứng nhận về độ an toàn trước ngày 19/08. Song trong thời gian này

15/04/2019