Hà Giang

Ông chủ WikiLeaks bị bắt tại Anh sau nhiều năm trốn chạy

09:26, 12/04/2019

Cảnh sát Anh hôm nay 11/4 đã bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange tại đại sứ quán Ecuador ở London sau gần 7 năm xin lưu trú tại đây để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển. 

Theo Reuters, một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng cho thấy ít nhất 7 cảnh sát Anh áp giải một người đàn ông dáng mảnh khảnh, tóc trắng khỏi tòa nhà đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London.

Cảnh sát Anh xác nhận: "Ông Julian Assange, 47 tuổi, đã bị cảnh sát London bắt giữ hôm nay 11/4 tại Đại sứ quán Ecuador". Cảnh sát cho biết thêm, họ tiến hành việc bắt giữ trên sau khi được sự chấp thuận của Đại sứ Ecuador và không lâu sau khi chính phủ Ecuador rút quy chế cho phép tị nạn đối với ông chủ WikiLeaks.

Ông Assange hiện bị tạm giữ tại một sở cảnh sát ở London và sẽ phải ra hầu tòa ở Westminster trong thời gian tới.

Chủ nhân WikiLeaks xin tị nạn trong đại sứ quán Ecuador từ năm 2012 để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển đối mặt với cáo buộc tấn công tình dục. Giới chức Thụy Điển sau đó đã hủy bỏ cuộc điều tra với ông Assange. Tuy nhiên, cảnh sát Anh bắt giữ ông này vì vi phạm các quy định về bảo lãnh ở London.

Ông Assange lo ngại sẽ bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cuộc điều tra nhằm vào WikiLeaks vì các hoạt động làm rò rỉ thông tin mật của chính phủ Mỹ.

Chính phủ Ecuador được cho là đã quyết định rút quy chế tị nạn đối với ông Assange sau khi mạng tin WikiLeaks tiết lộ các thông tin đời tư của Tổng thống Lenin Moreno. Tổng thống Moreno cho biết, ông đã đề nghị phía Anh đảm bảo ông Assange sẽ không bị dẫn độ sang nước nào mà ở đó ông ấy phải đối mặt với nguy cơ bị tra tấn hay án tử hình.

“Chính phủ Anh đã xác nhận bằng văn bản”, Tổng thống Moreno cho biết.

Theo: dantri.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

50 tay súng IS tại Syria thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ

Ít nhất 50 tay súng IS đã thiệt mạng bởi các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu tại khu vực miền Đông Syria hôm qua (28/3). Ít nhất 50 tay súng phiến quân nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thiệt mạng vào hôm qua (28/3) bởi các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu tại khu vực miền Đông Syria...

29/03/2019
Mỹ bị cô lập tại Liên Hợp Quốc vì Cao nguyên Golan

Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phản đối động thái Mỹ công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel. Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 27/3, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Karen Pierce cho hay quyết định của Mỹ đi ngược lại nghị quyết được Hội đồng thông qua năm 1981. Nghị quyết này kêu gọi Israel hủy việc sáp nhập Cao nguyên Golan vào lãnh thổ và giữ nguyên quy chế hợp pháp quốc tế như trước đó.

28/03/2019
Chảo lửa Trung Đông: Bạo lực ở Gaza bùng phát trở lại

BHG - Thủ tướng Israel Netanyahu đã phải rút ngắn chuyến thăm Mỹ, vốn dự kiến kéo dài 4 ngày, để tìm giải pháp cho vấn đề bạo lực ở biên giới Israel-Gaza. Chảo lửa Trung Đông đang nóng hơn bao giờ hết, không chỉ bởi vấn đề chủ quyền Cao nguyên Golan – vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Israel và Syria mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/3 đã công nhận chủ quyền cho phía Israel...

27/03/2019
Binh sỹ Thụy Điển bị xe tăng cán qua người trong cuộc tập trận quốc tế

Theo AFP, các lực lượng vũ trang Thụy Điển ngày 25/3 cho biết một binh sỹ Thụy Điển đã thiệt mạng ở miền Bắc nước này trong một cuộc tập trận quốc tế chung khi anh bị một xe tăng chiến đấu cán qua người. Quân đội xác nhận, một vụ "tai nạn nghiêm trọng" đã xảy ra vào sáng 25/3 bên ngoài thị trấn Overkalix. Trong một tuyên bố, lực lượng vũ trang Thụy Điển nêu rõ: "Một binh sỹ được xác nhận đã thiệt mạng sau khi bị xe chiến đấu 90 (Combat Vehicle 90) cán qua. Không có thêm trường hợp nào bị thương trong vụ này."

 

26/03/2019