Phiến quân IS chui từ hầm lên đầu hàng

07:59, 25/03/2019

Một phóng viên AFP ngày 24/3 cho biết anh nhìn thấy hàng chục người, chủ yếu là đàn ông, đi ra từ một trai giam ở ngôi làng hẻo lánh Baghouz để lên xe tải. Jiaker Amed, phát ngôn viên dân quân người Kurd lãnh đạo Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn cho hay những người đàn ông này đều là phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chui ra từ các hầm ngầm để đầu hàng.

Lục đục rời khỏi thành trì cuối cùng bên bờ sông Euphrates gần biên giới Iraq, các tay súng IS được nhìn thấy mang những bộ râu rất rậm. "Một số người có thể vẫn ẩn náu bên trong", Amed nói thêm.

Các tay súng SDF hôm 23/3 tuyên bố xóa sổ hoàn toàn IS khỏi Syria sau khi chiếm lại được ngôi làng Baghouz từ tay phiến quân. Baghouz được cho là thành trì cuối cùng của IS.

Hơn 66.000 người đã rời khỏi Baghouz từ ngày 9/1. Họ bao gồm 5.000 tay súng IS cùng 24.000 thân nhân và 37.000 dân thường. Các tay súng IS đầu hàng bị bắt trong khi người thân của họ được đưa tới các trại cho người không có nơi ở tại phía bắc Syria.

IS được thành lập từ giữa năm 2014 với thủ lĩnh tối cao là Abu Bakr al-Baghdadi. Tổ chức này bắt đầu suy yếu và dần bị thu hẹp lãnh thổ chiếm đóng trước các chiến dịch tấn công, gây sức ép của Iraq và Syria kết hợp với sự hỗ trợ từ Mỹ.

Theo: VNEXPRESS.NET

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

EU chấp thuận cho Anh hoãn Brexit

EU chấp thuận cho Anh rút khỏi khối vào ngày 22/5 với điều kiện quốc hội Anh thông qua dự thảo thỏa thuận của Thủ tướng. "Tôi đã gặp Thủ tướng May vài lần tối nay để đảm bảo Anh chấp nhận các kịch bản mở rộng và tôi vui mừng xác nhận chúng tôi đã đạt thỏa thuận về vấn đề này", Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk cho biết hôm 31/3, theo AFP...

22/03/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump: IS sẽ bị xóa sổ khỏi hành tinh trong vài giờ tới

Theo AFP, Tổng thống Trump hôm qua 20/3 đã có cuộc trò chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng. Ông dường như đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước khi đưa ra tuyên bố về cuộc chiến chống IS. Ông chuẩn bị sẵn 2 bản đồ để chỉ rõ IS đã bị đánh bại như thế nào. Một bản đồ cho thấy IS kiểm soát lãnh thổ ở Syria và Iraq thế nào vào thời điểm ông đắc cử vào cuối năm 2016 và đã mất dần sự kiểm soát ra sao kể từ đó.

21/03/2019
EU sẽ xem xét kỹ bản cập nhật phần mềm của Boeing

EU sẽ không cho phép máy bay Boeing 737 MAX bay lại nếu chưa tìm thấy câu trả lời chấp nhận được từ phía nhà chế tạo máy bay Boeing của Mỹ. Liên minh châu Âu (EU) sẽ không cho phép các dòng máy bay Boeing 737 MAX bay trên bầu trời khối này, cho đến khi nhận được đủ sự bảo đảm từ nhà chế tạo máy bay Boeing của Mỹ. Ông Patrick Ky, người đứng đầu cơ quan an toàn hàng không của EU cho biết, cơ quan này sẽ xem xét kỹ các bản cập nhật phần mềm của Boeing. Theo ông Patrick Ky...

20/03/2019
Người dân New Zealand ủng hộ chính phủ thắt chặt luật sở hữu súng đạn

Carol Pomana cảm thấy có chút không thoải mái khi đi mua súng chỉ vài ngày sau vụ tấn công khủng bố vào hai thánh đường ở thành phố Christchurch làm 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương hôm 15/3. "Tôi cảm thấy (việc mua súng) không thích hợp lắm sau những gì đã xảy ra", ABC dẫn lời Pomana nói. Tuy nhiên, cô tin rằng có những thay đổi sắp diễn ra ở New Zealand khi chính phủ nước này hôm nay họp bàn về việc thắt chặt luật sở hữu súng đạn...

19/03/2019