Người dân New Zealand ủng hộ chính phủ thắt chặt luật sở hữu súng đạn

10:00, 19/03/2019

Carol Pomana cảm thấy có chút không thoải mái khi đi mua súng chỉ vài ngày sau vụ tấn công khủng bố vào hai thánh đường ở thành phố Christchurch làm 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương hôm 15/3.

"Tôi cảm thấy (việc mua súng) không thích hợp lắm sau những gì đã xảy ra", ABC dẫn lời Pomana nói. Tuy nhiên, cô tin rằng có những thay đổi sắp diễn ra ở New Zealand khi chính phủ nước này hôm nay họp bàn về việc thắt chặt luật sở hữu súng đạn.

"Đó là lý do chúng tôi ở đây hôm nay", cô nói sau khi đi ra từ cửa hàng bán vũ khí Gun City. "Nếu bây giờ không mua những khẩu súng chúng tôi thích, chúng tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội", Pomana nói. "Thực tế là như thế".

Pomana hiện là thành viên của câu lạc bộ bắn súng thể thao thành phố Christchurch. "Những khẩu súng rất an toàn khi ở trong tay chúng tôi. Chúng tôi chắc chắn chỉ ủng hộ sử dụng vũ khí vì mục đích thể thao, chứ không vì lý do gì khác", cô nói.

Dù việc sửa đổi luật súng đạn có thể ảnh hưởng đến mình, cô tin rằng động thái này của chính phủ là cần thiết.

"Việc xin giấy phép sử dụng súng hiện quá dễ dàng", cô nói và bày tỏ mong muốn giới chức siết chặt việc kiểm tra những người sở hữu súng, trong đó có kiểm tra tâm lý của họ.

"Vấn đề là những người đằng sau khẩu súng. Một khẩu súng không thể tự nó bắn bạn. Vấn đề nằm ở tâm thần của người đó", cô nói. 

Ước tính có 1,5 triệu khẩu súng ở New Zealand và việc sở hữu vũ khí ở nước này phổ biến hơn nhiều so với quốc gia láng giềng Australia. Cứ 4 người New Zealand thì có một người sở hữu súng và nước này không cấm các vũ khí bán tự động.

Các biển hiệu gần cửa hàng Gun City mô tả bắn súng như một hoạt động thư giãn trong đời sống thường ngày. Một áp phích quảng cáo súng trường có khẩu hiệu "Hãy đưa gia đình ra ngoài", một chiếc khác viết "Hãy bắt đầu một cuộc phiêu lưu".

Chủ của Gun City, David Tipple, xác nhận rằng nghi phạm đứng sau vụ tấn công cuối tuần trước Brenton Tarrant đã mua 4 khẩu súng loại A và đạn từ cửa hàng này. Số vũ khí được bán cho Tarrant sau khi đơn đặt hàng qua mạng của y được cảnh sát phê duyệt. Tên này được cấp giấy phép sở hữu súng từ tháng 11/2017 và bắt đầu mua vũ khí một cách hợp pháp từ đó. 

Tuy nhiên, tất cả có thể sẽ thay đổi khi Thủ tướng Jacinda Ardern tuyên bố sẽ sửa đổi luật súng đạn để làm cho cộng đồng an toàn hơn và các vũ khí bán tự động như khẩu AR-15 mà nghi phạm Tarrant sử dụng có thể sẽ bị hạn chế. 

Các nhà hoạt động ủng hộ kiểm soát súng đạn cho rằng các vũ khí bán tự động kiểu quân đội cần bị cấm ngay lập tức. "Đó là những khẩu súng giết người", giáo sư Kevin Clements, đại học Otago, nói.

Elliot Dawson, người sống sót trong vụ khủng bố ở thánh đường Linwood bằng cách nấp trong nhà tắm, hy vọng New Zealand sẽ học hỏi luật kiểm soát súng đạn của Australia.

"Cá nhân tôi không cho rằng việc sở hữu súng là hợp pháp. Có thể trong một số trường hợp nó dùng để tự vệ nhưng tôi không nghĩ họ cần những khẩu súng để làm điều đó", Dawson nói. "New Zealand không phải là Mỹ. Mỹ hoàn toàn khác. Tôi nghĩ ở Mỹ, sẽ nguy hiểm hơn nếu mọi người không được dùng súng, nhưng ở đây, tôi không nghĩ rằng chúng tôi cần vũ khí".

Akshesh Sharma, người Fiji, đang học tập ở Christchurch, cảm thấy sốc khi nghi phạm Tarrant được sở hữu những vũ khí kiểu quân đội và đồng ý với việc thắt chặt luật vũ khí.

"Tôi không nghĩ đây là nơi cần có súng để sống an toàn", Sharma nói. 

Alaa Osman mất hai người bạn tại thánh đường Al Noor mosque. Anh cho rằng việc cải cách luật súng đạn lẽ ra phải diễn ra từ lâu.

"Nếu ai đó cần một khẩu súng trường để tập bắn mục tiêu hoặc đi săn thì tốt thôi. Đó là một thứ văn hóa ở đây và tôi hoàn toàn tôn trọng", anh nói. "Nhưng tại sao lại là những vũ khí bán tự động. Không ai cần phải sở hữu vũ khí bán tự động cả. Điều đó là sai lầm".

Theo: VNEXPRESS.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Mỹ lên máy bay về nước

Tổng thống Mỹ lên Air Force One, vẫy chào tạm biệt, kết thúc 40 tiếng ở Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều với ông Kim Jong-un. Khác với lúc đến tối 26/2, ông không nở một nụ cười. Tiễn Tổng thống Mỹ ở sân bay có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Thứ trưởng Công an Bùi Văn Nam. Ông Trump bắt tay tạm biệt từng người và nhận bó hoa từ một nữ sinh trao tặng. 

28/02/2019
Hộp đen cho thấy 'nhiều tương đồng' giữa tai nạn máy bay Ethiopia và Indonesia

Điều tra viên sẽ nghiên cứu sâu hơn điểm giống nhau giữa hai tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 và công bố báo cáo trong vòng 30 ngày. Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges hôm 17/3 cho biết theo dữ liệu được tải xuống từ hộp đen, vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines có "những điểm tương đồng rõ ràng" với vụ tai nạn của máy bay Lion Air, Indonesia cách đây chưa đầy 5 tháng, theo AFP.

18/03/2019
Vụ xả súng tại New Zealand: Nghi phạm ra tòa

Sáng 16/3, Brenton Harrison Tarrant, công dân Australia sinh sống tại bang New South Wales, 28 tuổi, đã bị đưa ra tòa ở thành phố Christchurch của New Zealand, đối mặt với cáo buộc giết người trong vụ xả súng tại 2 đền thờ Hồi giáo chiều 15/3.

17/03/2019
Facebook thông báo đã xác định nguyên nhân gây sập mạng

Đến khoảng bắt đầu qua ngày mới 15-3 (giờ VN), công ty Facebook thông báo đã xác định được nguyên nhân gây sự cố ảnh hưởng truy cập trên diện rộng đối với các nền tảng của mạng xã hội này. Như vậy khoảng 24 giờ sau khi có những thông báo xảy ra lỗi với các nền tảng của mạng xã hội này, trong đó có Messenger và Instagram, Facebook khẳng định đã biết nguyên nhân kỹ thuật của vấn đề và lỗi đó đang được sửa chữa...

15/03/2019