Hà Giang

Apple chuẩn bị đường thoái lui về Mỹ?

08:16, 17/12/2018

Nếu Mỹ áp thuế suất 25% đối với smartphone nhập khẩu từ Trung Quốc như Tổng thống Donald Trump mong muốn, hãng Apple dự kiến sẽ ngừng sản xuất điện thoại tại Trung Quốc.

Ngày 13-12, Apple đã công bố chi tiết các dự án đầu tư trong năm năm để tạo thêm việc làm mới ở Mỹ.

Xây trụ sở mới ở Austin

Apple sẽ đầu tư 1 tỉ USD xây dựng thêm trụ sở thứ hai ở Austin (bang Texas) ngoài trụ sở ở Cupertino (bang California). Trụ sở mới được xây dựng trên diện tích rộng 538.000 m2, dự kiến ban đầu sẽ tiếp nhận 5.000 nhân viên với con số cuối cùng 15.000 người, chủ yếu là kỹ sư .

Ông Tim Cook - Giám đốc điều hành Apple đến thăm nhà máy lắp ráp điện thoại Apple ở Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam Trung Quốc) - Ảnh: APPLE
Ông Tim Cook - Giám đốc điều hành Apple đến thăm nhà máy lắp ráp điện thoại Apple ở Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam Trung Quốc) - Ảnh: APPLE

Trong ba năm tới Apple cũng sẽ tạo thêm 1.000 việc làm ở Seattle, San Diego và ngoại ô Los Angeles đồng thời mở rộng hoạt động ở Pittsburgh, New York, Boulder, Boston và Portland (bang Oregon).

Apple còn dự kiến đầu tư 10 tỉ USD trong năm năm tới cho các trung tâm dữ liệu mới, trong đó chi 4,5 tỉ USD trong hai năm tới.

Hồi đầu năm, Apple đã thông báo sẽ tạo 20.000 việc làm ở Mỹ trong vòng năm năm trong khuôn khổ chương trình đầu tư 30 tỉ USD. Năm nay Apple đã tạo được 6.000 việc làm, nâng số nhân viên tại Mỹ hiện nay lên 90.000 người.

Hãng tin AFP ghi nhận Apple không đầu tư xây nhà máy mới ở Mỹ như Tổng thống Donald Trump mong muốn, song thông báo đầu tư nêu trên có thể là cử chỉ nhằm xoa dịu ông chủ Nhà Trắng trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Nếu thuế lên 25%, rút khỏi Trung Quốc

Theo Blomberg, chủ trương của Apple là vẫn duy trì sản xuất ở Trung Quốc nếu thuế suất không quá 10%. Một khi thuế tăng đến 25%, các nhà thầu phụ Trung Quốc của Apple đã sẵn sàng chuyển sang nước khác.

Cái khó đối với Tim Cook - Giám đốc điều hành Apple, là mỗi tháng sản xuất hàng triệu máy iPhone tại Mỹ là điều khó thực hiện được.

Cách đây mấy năm ông mô tả tình hình như sau: "Mỹ không còn nhiều công nhân và nhân viên làm việc trong lĩnh vực công nghiệp. Tôi muốn nói ở Mỹ bạn chắc chắn có thể gom hết thợ chế tạo công cụ hoặc thợ nguội Mỹ trong một căn phòng, còn ở Trung Quốc bạn phải cần nhiều sân bóng đá. Mục tiêu giáo dục của họ là thế".

Mới đây, Tim Cook phải "giải độc dư luận" với khẳng định nói Apple không sản xuất iPhone ở Mỹ là sai. Ông giải thích chỉ có khâu lắp ráp cuối cùng được làm ở Trung Quốc còn một số linh kiện điện thoại chủ yếu vẫn được sản xuất ở Mỹ như kính, laser trong camera TrueDepth hay vi mạch.  

Theo: tuoitre.vn 

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trump hủy gặp Putin vì vụ Nga nổ súng bắt tàu chiến Ukraine

"Dựa trên thực tế là các tàu chiến và thủy thủ Ukraine chưa được Nga trả tự do, tôi quyết định hủy cuộc gặp được lên kế hoạch với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Argentina vào ngày 1/12. Tôi trông chờ một hội nghị thượng đỉnh có ý nghĩa ngay khi tình hình hiện nay được giải quyết", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

30/11/2018
Indonesia công bố nguyên nhân máy bay Lion Air rơi

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) hôm nay, 28/11 vừa công bố một báo cáo sơ bộ, hé lộ những giây phút cuối cùng của chiếc máy bay Lion Air trước khi gặp nạn thảm khốc cách đây gần 2 tháng. Chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của Lion Air đã bị mất liên lạc và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta để tới Pangkal Pinang sáng 29/10. Cả 189 người có mặt trên máy bay được tin đều thiệt mạng trong sự cố.

29/11/2018
Mỹ nói không diệt hết được IS vì phiến quân trốn trong địa đạo

Đại tá Sean Ryan, phát ngôn viên chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu, hôm qua cho biết gần 2.000 tay súng IS vẫn đang bám trụ ở thung lũng sông Euphrates, miền trung Syria, Task and Purposeđưa tin. Con số nay không có nhiều thay đổi so với số lượng phiến quân mà Mỹ từng công bố cuối năm ngoái.

29/11/2018
Mưa bão gây lụt, ngưng trệ giao thông nhiều nơi ở Sydney (Australia)

Bão kéo theo cơn mưa lớn vào sáng 28/11 tại Sydney gây ra tình trạng ngập lụt ở nhiều nơi, ảnh hưởng cuộc sống của người dân. Cơn mưa lớn diễn ra chưa đến 2 tiếng vào sáng sớm ngày 28/11 song lượng mưa đo được đã lên tới 84.6mm, cao hơn cả lượng mưa trung bình của cả tháng 11. Mưa lớn trong thời gian ngắn đã gây ra tình trạng ngập ở nhiều nơi. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Sydney đã nhận được hơn 280 cuộc gọi đề nghị trợ giúp, trong số đó nhiều cuộc gọi từ các khu vực bị ngập lụt như Glebe và Marrickvill. Trên mạng xã hội, nhiều người đăng tải các bức ảnh hoặc đoạn băng hình ghi lại cảnh nhà và hoặc đường phố bị ngập.

28/11/2018