Hà Giang

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều tra đến cùng về vụ nhà báo Khashoggi

09:50, 24/10/2018

Ngày 23.10, phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục điều tra cho tới khi tìm được câu trả lời về cái chết của nhà báo Khashoggi và vụ án này nên được xét xử tại Thổ Nhĩ Kỳ, Sputnik đưa tin.

Ông Erdogan nói có nhiều dấu hiệu cho thấy vụ giết nhà báo Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước và nhà báo này đã bị sát hại một cách dã man. Ông cho biết, thi thể của Khashoggi vẫn chưa được tìm thấy. Điều này trái ngược với thông tin trước đó nói rằng, thi thể của của ông Khashoggi được phát hiện dưới giếng trong vườn của lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Istanbul. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu trước Quốc hội ngày 23/10 Ảnh: Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu trước Quốc hội ngày 23/10 Ảnh: Reuters
Mặc dù vậy, ông Erdogan nói vụ giết người này đã diễn ra tại Istanbul và những kẻ tình nghi cần phải được xét xử tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói 18 người đã bị bắt tại Ả rập Xê út liên quan tới vụ giết người này, theo tài liệu tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói, giải thích của Riyadh rằng Khashoggi bị giết  trong một hoạt động lạm quyền bởi các thành viên an ninh và tình báo sẽ không thỏa mãn Ankara cũng như cộng đồng quốc tế.
 
Theo Reuters, Tổng thống Erdogan cho rằng, người nào ra lệnh giết nhà báo Khashoggi cần phải được đem ra xét xử. Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, ông Erdogan không nói gì về Thái tử Mohammed bin Salman, người bị các nghị sỹ Mỹ nghi ngờ đã ra lệnh giết Khashoggi do thường xuyên viết bài chỉ trích ông. Tổng thống Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục điều tra về cái chết của nhà báo Khashoggi cho tới khi tất cả các câu hỏi được giải đáp.
 
Ông yêu cầu Ả rập Xê út tiết lộ danh tính của người đã cố tình thủ tiêu xác của ông Khashoggi. Ông đặt câu hỏi: “Tại sao 15 nhân viên an ninh Ả rập Xê út lại gặp nhau tại Istanbul đúng ngày ông Khashoggi bị sát hại? Những người này đã nhận được lệnh từ ai?”.
Trước đó, ngày 22/10, giám đốc CIA Gina Haspel đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra về cái chết của ông Khashoggi. Riyadh cũng phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc điều tra chung. 
Giới chức Ả rập Xê út cho biết đã bắt giữ 18 nghi can, sa thải 6 quan chức, trong đó có giám đốc tình báo Ahmad Assiri và  Saud al- Qahtani, trợ lý cao cấp của Thái tử Mohammed.
 
Theo: Tienphong.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung Quốc chính thức khai trương cây cầu vượt biển dài nhất thế giới

Lễ khánh thành được tổ chức tại một cảng biển mới ở thành phố Châu Hải (Chu Hải), tỉnh Quảng Đông, với sự có mặt của các lãnh đạo đại lục, thành phố Hong Kong và Macau. Cây cầu vượt biển dài 55km, bao gồm đường cầu ngoằn ngoèo bên trên cùng một đoạn đường hầm dưới biển, nối thành phố Châu Hải ở đại lục với thành phố Lạn Đầu trên đảo Hong Kong và khu Macau.

24/10/2018
ASEAN và Trung Quốc lần đầu tập trận chung trên Biển Đông

Ngày 22/10, cuộc tập trận chung đầu tiên giữa lực lượng hải quân 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc trên Biển Đông đã bắt đầu diễn ra ở ngoài khơi thành phố Trạm Giang (Zhanjiang), tỉnh Quảng Đông (Guangdong), miền Nam Trung Quốc. 

23/10/2018
Tỷ lệ ủng hộ ông Trump trước bầu cử giữa nhiệm kỳ cao hơn Obama

Cuộc khảo sát mới do NBC/Wall Street Journal tiến hành cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump đang ở mức cao nhất với 47%, cao hơn 2 điểm % so với tỷ lệ này của Tổng thống Barack Obama năm 2010. Ông Trump, người thường được được khắc họa là Tổng thống không được yêu thích nhất trong lịch sử giữa các cử tri Mỹ, cũng giành được tỷ lệ ủng hộ khá cao giữa các cử tri Cộng hòa.

22/10/2018
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ công bố chi tiết vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Ngày 21/10, Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, ông sẽ đưa ra các tuyên bố về vụ sát hại nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi trong thời gian diễn ra cuộc họp Nhóm nghị sỹ đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền vào ngày 23/10.

22/10/2018