Mỹ công bố kế hoạch rút khỏi Liên minh Bưu chính thế giới

16:44, 18/10/2018

Ngày 17-10, chính quyền Mỹ công bố kế hoạch rút Mỹ khỏi Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), tổ chức quy định các mức cước bưu chính quốc tế. 

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ ra thông báo chính thức về việc Mỹ rút khỏi công ước UPU và sẽ bắt đầu tiến trình kéo dài 1 năm theo quy định của UPU. 

UPU có trụ sở tại Berne (Thụy Sĩ), được thành lập năm 1874, gồm 192 quốc gia thành viên. 


Công ước UPU quy định mức cước bưu chính quốc tế đối với những kiện hàng cỡ nhỏ có nguồn gốc từ các quốc gia đang phát triển hoặc mới nổi thấp hơn so với mức cước đối với các kiện hàng từ các nước phát triển.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, cơ cấu cước bưu chính quốc tế hiện nay có lợi cho một số nền kinh tế đang phát triển, khiến các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ ở thế bất lợi trong cạnh tranh.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump tán thành đề xuất của Bộ Ngoại giao Mỹ, theo đó tự ấn định mức cước bưu chính quốc tế và thực hiện việc này chậm nhất là ngày 1-1-2020. 

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tìm cách đàm phán các thỏa thuận song phương và đa phương để giải quyết các vấn đề liên quan cải cách các điều khoản trong công ước bưu chính này. 

Tuyên bố nêu rõ: "Nếu đàm phán thành công, Mỹ sẵn sàng rút lại thông báo về việc rút khỏi UPU và vẫn ở lại liên minh này". 

UPU xác nhận đã nhận được thông báo chính thức của Mỹ về kế hoạch này. UPU lấy làm tiếc với quyết định của Mỹ và sẽ gặp các đại diện của nước này để thảo luận thêm. 

Theo: hanoimoi.com.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vụ tấn công ở Crimea: Danh tính 20 nạn nhân thiệt mạng được xác định

Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công trường cao đẳng ở Crimea đã tăng lên 20 nguười và danh tính của các nạn nhân đều đã được xác định.

18/10/2018
Ông Putin cam kết điều tra kỹ lưỡng vụ nổ tại trường cao đẳng Crimea

Phát biểu trước báo giới hôm nay (17/10), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, cảnh sát đang điều tra toàn diện động cơ và nguyên nhân vụ nổ ở một trường cao đẳng tại khu vực Kerch, Bán đảo Crimea, Nga và kết quả điều tra sẽ được công bố rộng rãi.

18/10/2018
Malaysia tăng độ tuổi tối thiểu được mua đồ uống có cồn

Malaysia ngày 17/10 đã tăng độ tuổi tối thiểu được mua đồ uống có cồn tại nước này từ 18 tuổi trước đây lên 21 tuổi, và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad cho biết các đơn vị bán đồ uống có cồn phải niêm yết cảnh báo "Đồ uống có cồn gây nguy hiểm cho sức khỏe" tại các lối vào khu vực kinh doanh. Cảnh báo này cũng phải được in trên tất cả các sản phẩm đồ uống có cồn.

18/10/2018
Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2018 có chi phí cao nhất trong lịch sử

Số tiền quyên góp cho cuộc chạy đua vào quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới tại Mỹ đã lên tới gần 4 tỷ USD, trở thành cuộc tranh cử giữa nhiệm kỳ có chi phí cao nhất từ trước tới nay. Số liệu của Ủy ban Bầu cử liên bang cho biết tổng số tiền được huy động đã lên tới 3,96 tỷ USD, vượt qua con số 3,84 tỷ USD cho cả cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2014. Tổng số tiền đã được huy động cho tới nay chưa bao gồm phần lớn các khoản quyên góp trong quý ba vừa qua. 

17/10/2018