Bom thư gửi đến các cựu tổng thống Mỹ được phát hiện như thế nào?

19:39, 26/10/2018

Nếu bạn gửi thư đến nhà các cựu tổng thống Mỹ, lá thư đó sẽ không được chuyển thẳng đến địa chỉ đề trên phong bì.

"Các bưu kiện được chuyển bởi bưu điện Mỹ và các dịch vụ chuyển phát khác đều được giám sát kỹ bởi các mật vụ", Pat O'Carroll, giám đốc điều hành của Hiệp hội Thực thi Pháp luật Liên bang, cho biết.

"Tất cả thư của người được bảo vệ sẽ được đưa đến địa điểm tách biệt với nơi ở của họ để sàng lọc. Các nhân viên an ninh kỹ thuật của mật vụ sẽ xử lý chúng", O'Carroll nói thêm.

Việc kiểm tra thư không được tiến hành tại nơi ở của các cựu tổng thống nhằm tối đa hóa mức độ an ninh và cũng giảm thiểu ảnh hưởng tài chính đi kèm với việc phải sơ tán một tòa nhà.

Mật vụ ngày 24/10 công bố họ phát hiện các bưu kiện chứa bom đề địa chỉ gửi là nhà của cựu tổng thống Bill Clinton và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton ở Westchester, New York và cựu tổng thống Barack Obama ở Washington DC. Các bưu kiện tương tự cũng được gửi cho tỷ phú George Soros, nghị sĩ đảng Dân chủ và một số cựu quan chức.

"Các bưu kiện ngay lập tức được xác định là chứa thiết bị nổ trong thủ tục kiểm tra thư và được xử lý thích hợp. Cả hai bưu kiện đã bị chặn trước khi được chuyển đến điểm đến", mật vụ Mỹ cho biết.

Các nhân viên làm nhiệm vụ kiểm tra thư được đào tạo cả ở trong lẫn ngoài Cơ quan Mật vụ về cách xử lý các gói chứa hóa chất độc hại, thiết bị sinh học hay chất nổ.

Bưu điện Mỹ cũng có các thủ tục kiểm tra riêng. Bộ phận kiểm tra của bưu điện cho biết có một số dấu hiệu để nhận biết bưu kiện đáng ngờ. Bom thư thường được người gửi dán mác "cá nhân", "riêng tư" hay nhãn tự chế, chữ viết tay thường cố tình xiên xẹo nhằm tránh tạo ra bằng chứng. Bưu kiện cũng có thể có hình dáng bất thường, thậm chí có dây điện nhô ra hoặc có vết dầu, theo Wired.

Những người làm nhiệm vụ kiểm tra được đào tạo để nhận ra các đặc điểm chung của thư hay bưu kiện đáng ngờ. Họ cũng rất thành thạo trong việc sử dụng các thiết bị hiện đại, bao gồm các máy X-quang di động. Tất cả báo cáo về thư đáng ngờ đều được nhìn nhận nghiêm túc vì chúng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của nhân viên bưu chính và làm gián đoạn quá trình xử lý thư, bưu điện Mỹ cho biết.

Giới chức cho biết các quả bom được gửi là bom ống - cấu tạo từ một ống kim loại chứa thuốc nổ và mảnh nhọn. Theo Michael O’Neil, cựu sĩ quan chỉ huy của bộ phận chống khủng bố Sở cảnh sát New York, đây là thiết bị nổ thường được sử dụng vì dễ chế tạo nhưng nó cũng dễ bị phát hiện bằng máy quét X-quang.

"Quả bom sẽ hiển thị rõ ràng trên máy quét X-quang khá tinh vi hiện nay. Nó không cho hình ảnh đen trắng như ngày xưa mà là hình ảnh màu. Nhân viên phụ trách cũng sẽ nhìn thấy ống, kim loại, công tắc và dây dẫn".

       Quả bom được đề người nhận là cựu giám đốc CIA John Brennan được gửi tới văn phòng CNN ở New York. Ảnh: AFP.

Quả bom được đề người nhận là cựu giám đốc CIA John Brennan được gửi tới văn phòng CNN ở New York. Ảnh: AFP.

O'Carroll cho rằng nhiều người thường nghĩ nhiệm vụ của 1.200 nhân viên Cơ quan Mật vụ Mỹ chỉ là bảo vệ tổng thống đương nhiệm. Thực tế, năm 2014, Obama đã ký đạo luật để khôi phục việc các tổng thống được mật vụ bảo vệ trọn đời sau khi rời Nhà Trắng.

"Công chúng thường không nghĩ đến việc bảo vệ cựu tổng thống. Tuy nhiên, đó là một ưu tiên cao đối với mật vụ", ông nói.

Theo: VNEXPRESS.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải độc đắc lớn nhất lịch sử Mỹ trị giá 1,6 tỷ USD đã có chủ

Ít nhất một tấm vé trúng giải độc đắc của Mega Millions đã được bán ra ở bang South Carolina (Mỹ). Chủ sở hữu tấm vé ngàn vàng nói trên cũng sẽ trở thành chủ nhân của giải xổ số lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Theo BBC, dãy số may mắn trúng giải độc đắc trong đợt quay số ngày 23/10 của Mega Millions là 28 – 70 – 5 – 62 – 65, với số Mega Ball là 5.

25/10/2018
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều tra đến cùng về vụ nhà báo Khashoggi

Ngày 23/10, phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục điều tra cho tới khi tìm được câu trả lời về cái chết của nhà báo Khashoggi và vụ án này nên được xét xử tại Thổ Nhĩ Kỳ, Sputnik đưa tin. Ông Erdogan nói có nhiều dấu hiệu cho thấy vụ giết nhà báo Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước và nhà báo này đã bị sát hại một cách dã man. Ông cho biết, thi thể của Khashoggi vẫn chưa được tìm thấy...

24/10/2018
Trung Quốc chính thức khai trương cây cầu vượt biển dài nhất thế giới

Lễ khánh thành được tổ chức tại một cảng biển mới ở thành phố Châu Hải (Chu Hải), tỉnh Quảng Đông, với sự có mặt của các lãnh đạo đại lục, thành phố Hong Kong và Macau. Cây cầu vượt biển dài 55km, bao gồm đường cầu ngoằn ngoèo bên trên cùng một đoạn đường hầm dưới biển, nối thành phố Châu Hải ở đại lục với thành phố Lạn Đầu trên đảo Hong Kong và khu Macau.

24/10/2018
ASEAN và Trung Quốc lần đầu tập trận chung trên Biển Đông

Ngày 22/10, cuộc tập trận chung đầu tiên giữa lực lượng hải quân 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc trên Biển Đông đã bắt đầu diễn ra ở ngoài khơi thành phố Trạm Giang (Zhanjiang), tỉnh Quảng Đông (Guangdong), miền Nam Trung Quốc. 

23/10/2018