Hà Giang

Vụ sập cầu kinh hoàng ở Italy: Có bàn tay Mafia rút ruột khi xây cầu?

07:31, 16/08/2018

Tình trạng khẩn cấp được ban bố trong bối cảnh có hàng loạt bức ảnh đăng tải trên mạng cho thấy cây cầu này “có vấn đề” từ trước khi thảm họa xảy ra.

Ảnh chụp cây cầu Morandi trước khi xảy ra thảm họa sập cầu.
Ảnh chụp cây cầu Morandi trước khi xảy ra thảm họa sập cầu.

Italy ngày 15/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm trong bối cảnh những bức hình gây sốc được đăng tải trên mạn cho thấy cây cầu Morandi ở thành phố Genoa đã bị rạn, nứt nhiều tuần trước thảm họa sập cầu.

Một bức ảnh cho thấy, cây cầu Morandi 50 năm tuổi ở thành phố Genoa bị oằn ở phần giữa, trong khi các phần khác và cáp treo bị lỏng lẻo.

Một phần cây cầu nối Genoa với Pháp bị sập đã khiến ít nhất 39 người thiệt mạng trong đó có 3 trẻ em. Hàng chục chiếc ô tô bị bẹp rúp vì rơi xuống mặt đất bên dưới trong thảm họa sập cầu.

Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini nói rằng, các đội cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người còn mắc kẹt bên dưới đống đổ nát, nhưng ông từ chối tiết lộ có bao nhiêu người còn mất tích.

Phát biểu với đài phát thanh Italy, Bộ trưởng Salvani nói: “Cây cầu bị ảnh hưởng bởi các vấn đề ăn mòn nghiêm trọng liên quan tới kỹ thuật được sử dụng trong quá trình xây dựng”.

Trong khi đó, Dave Parker, từ tổ chức Kỹ sư dân sự mới (New Civil Engineer) nói với Chương trình phát thanh 4 phút hôm nay (4's Today): rằng “Đã có bàn tay của Mafia trong quá trình xây dựng công trình, và đã có rự rút ruột”.

Globe và Mail của Canada nói rằng, các công ty liên quan đến Mafia được cho là đã “rút ruột” vật liệu xây dựng, khiến cho cây cầu kém chất lượng và không chịu được áp lực cao.

Phó Thủ tướng Matteo Salvini nói rằng, vụ sập cầu ở Genoa cho thấy Italy cần chi nhiều hơn vào các cơ sở hạ tầng đang xuống cấp, và Italy có thể “phớt lờ”” cả việc đóng góp ngân sách EU nếu cần thiết để có thêm ngân sách cho việc bảo trì các công trình trong nước. “Chúng ta cần phải tự hỏi mình rằng liệu việc tôn trọng những quy tắc có quan trọng hơn sự an toàn của người dân Italy không. Nghiêm túc mà nói, đối với tôi thì không”.

Sau khi chính phủ thông qua lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài 12 tháng ở Genoa, Thủ tướng Guiseppe Conte đã gọi vụ sập cầu là thảm họa  “không thể chấp nhận được trong xã hội hiện đại” và kêu gọi hành động để tránh những thảm họa tương tự tái diễn. Ông cũng tuyên bố sẽ thay thế công ty quản lý cây cầu Morandi.

Theo Corriere Della Sera, Italy đã chứng kiến 5 vụ sập cầu trong vòng 5 năm qua. Trong khi đó, trong khi tình trạng xuống cấp của cây cầu Morandi ở Genoa đã được thảo luận trong các cuộc họp của hội đồng thành phố trước đây./.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cháy viện dưỡng lão ở Chile khiến 10 cụ già thiệt mạng

Một vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 14/8 tại viện dưỡng lão Santa Maria ở vùng Biobio của Chile khiến 10 phụ nữ cao tuổi thiệt mạng. Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra hôm qua (14/8) tại viện dưỡng lão Santa Maria ở thành phố miền Nam Chiguayante, thuộc vùng Biobio của nước này, khiến 10 phụ nữ cao tuổi thiệt mạng và 3 người khác bị thương.Phát biểu với báo giới, thống đốc vùng Biobio - Jorge Ulloa cho biết...

15/08/2018
Sập cầu cao tốc ở Italy, hàng chục người thiệt mạng

Cầu Morandi thuộc tuyến cao tốc A10 ở thành phố cảng Genoa, miền bắc Italy, đổ sập vào khoảng 11h30 (16h30 giờ Hà Nội) hôm nay. "Thật không may có khoảng 30 người thiệt mạng và nhiều người bị thương nặng", AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini cho biết. Các phương tiện mắc kẹt trong đống đổ nát và các tòa nhà gần hiện trường bị hư hại.

15/08/2018
Venezuela bắt giữ tướng quân đội liên quan tới vụ ám sát tổng thống

Ngày 14/8, Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tarek Saab thông báo, cơ quan an ninh nước này đã thực hiện lệnh bắt giữ Trung tướng Alejandro Perez Gamez thuộc lực lượng Phòng vệ Quốc gia Bolivar (GNB) vì có dính líu tới vụ tấn công bất thành nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro cách đây 10 ngày.

15/08/2018
Pháp tăng cường sử dụng nhựa tái chế

Việc Pháp tăng cường sử dụng nhựa tái chế nhằm hiện thực hóa cam kết chỉ sử dụng nhựa tái chế trên toàn nước Pháp trước năm 2025. Bộ Môi trường Pháp cho biết Pháp có kế hoạch tăng giá các sản phẩm có bao bì làm từ nhựa không tái chế thêm 10%, trong khi các sản phẩm đóng gói bằng nhựa tái chế sẽ có giá thành giảm tới 10%.

14/08/2018