Tổng thống Trump ép các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng

08:10, 13/07/2018

"Tôi cho họ biết rằng tôi cực kỳ không hài lòng với những gì đang xảy ra và họ đã thực sự thúc đẩy cam kết. Bây giờ chúng tôi đều vui vẻ và có một NATO rất mạnh mẽ, mạnh mẽ hơn nhiều so với hai ngày trước", ông Donald Trump hôm nay nói trong cuộc họp báo sau ngày làm việc thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo AFP.

Tổng thống Mỹ cho biết 28 đồng minh đã chấp thuận tăng chi tiêu quốc phòng nhanh chóng để đáp ứng mục tiêu của NATO trong vài năm tới. Theo cam kết hiện tại, các nước sẽ đạt mục tiêu đóng góp 2% GDP cho NATO vào năm 2024 nhưng cũng có thể kéo dài đến năm 2030.

Trump nhấn mạnh ngân sách NATO từng không công bằng với Mỹ nhưng bây giờ đã khác. Các đồng minh sẽ tăng thêm 33 tỷ USD trở lên nhưng nhấn mạnh chi tiêu 4% GDP cho NATO như Mỹ đang làm mới là mức phù hợp.

"Đã có bước tiến bộ to lớn, mọi người đều đồng ý tăng cường cam kết. Họ sẽ tăng lên ở mức họ chưa bao giờ nghĩ đến. Thật ngạc nhiên khi chứng kiến khí thế trong căn phòng đó", Trump nói.

Khi được hỏi về khả năng rút Mỹ khỏi NATO, Trump cho biết ông có thể làm điều này mà không cần sự chấp thuận của quốc hội nhưng điều đó "không cần thiết".

Quan chức tham dự hội nghị cho biết Trump nhiều lần gây sốc khi phá vỡ giao thức ngoại giao bằng cách gọi thẳng tên Thủ tướng Đức Angela Merkel. "Angela này, bà cần làm chút gì đó cho việc này".

Trả lời sau hội nghị, Thủ tướng Đức cho biết: "Chúng tôi đã có một hội nghị thượng đỉnh rất sôi nổi", trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định NATO đã trở nên "mạnh mẽ hơn".

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Brussel, Bỉ trong hai ngày 11/7 và 12/7. Đề nghị đồng minh tăng chi tiêu quốc phòng của Mỹ là vấn đề gây chú ý nhất tại hội nghị lần này. Trump nhiều lần khẳng định chi tiêu quốc phòng không cân xứng là "một gánh nặng bất công đối với Mỹ".

Brussels là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu kéo dài một tuần của Tổng thống Mỹ. Sau hội nghị thượng đỉnh NATO, ông sẽ thăm chính thức Anh ngày 13/7 và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/7 ở Helsinki, Phần Lan.

Theo VNEXPRESS


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát hiện nhiều thi thể vụ chìm phà ở Indonesia

Các đội tìm kiếm hôm nay (29-6) phát hiện nhiều thi thể nạn nhân và xe máy trong vụ chìm phà ở Indonesia hồi tuần trước, tại một trong những hồ núi lửa sâu nhất thế giới.

29/06/2018
Trung Quốc bùng phát đợt cúm gia cầm mới

Trung Quốc vừa xác nhận ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 bùng phát tại một trang trại ở tỉnh Thanh Hải, tây bắc Trung Quốc. Tổ chức Thú y thế giới (OIE) có trụ sở tại Paris dẫn báo cáo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, đàn gia cầm tại trang trại này được xác định nhiễm chủng cúm A/H5N1 có khả năng sinh bệnh cao.

29/06/2018
Phái đoàn Hàn Quốc tới Triều Tiên chuẩn bị chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán

Ngày 27-6, một phái đoàn các quan chức Hàn Quốc đã tới Triều Tiên nhằm tiến hành công tác chuẩn bị cho chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh. Phái đoàn gồm 20 người là các quan chức Hội chữ thập đỏ Hàn Quốc, nhân viên công ty lữ hành Hyundai Asan và các kỹ sư xây dựng. Ông Kim Byung-dae, Vụ trưởng Vụ Hợp tác nhân đạo thuộc Bộ Thống nhất làm trưởng đoàn.

 
28/06/2018
EU vẫn bất đồng sâu sắc về vấn đề di cư

Nhằm giải tỏa bầu không khí căng thẳng giữa các thành viên Liên minh Châu Âu (EU) trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh chính thức diễn ra vào ngày 28 và 29-6, 16 quốc gia thành viên vừa tham gia cuộc họp thượng đỉnh để hóa giải bất đồng về vấn đề người di cư. Tuy nhiên, nỗ lực tìm kiếm giải pháp hàn gắn những rạn nứt đang đe dọa tương lai của khối dường như không đạt được kết quả khả quan. 

27/06/2018