Anh tuyên bố tìm ra nguồn gốc của lọ chất độc thần kinh Novichok

07:50, 16/07/2018

Đài TNHK đưa tin, cảnh sát chống khủng bố Anh ngày 13/7 tuyên bố đã tìm ra nguồn gốc của chất độc thần kinh Novichok làm thiệt mạng một người phụ nữ ở Tây Nam nước này và khiến một người đàn ông lâm vào tình trạng nguy kịch tại bệnh viện.

Cảnh sát trong một tuyên bố nêu rõ: "Ngày 11/7 ... một lọ nhỏ đã được tìm thấy trong quá trình lục soát nhà của Charlie Rowley (nạn nhân trong vụ việc) ở Amesbury. Các nhà khoa học đã xác nhận với chúng tôi rằng chất chứa trong lọ là Novichok."

Tuyên bố cho biết thêm, nhiều xét nghiệm đang được thực hiện để thử và xác định xem liệu đó có phải là từ cùng một lô chất độc dùng để tấn công hai cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal hay không và các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguồn gốc lọ này.


Theo hãng tin Reuters, Trưởng Bộ phận Cảnh sát chống khủng bố của Anh Neil Basu nói đây là một diễn biến “đáng kể và tích cực,” song từ chối cung cấp thêm chi tiết về lọ chất độc này.

Bà Dawn Sturgess, 44 tuổi, qua đời trong tháng này, chỉ hơn một tuần sau khi tiếp xúc với Novichok gần thành phố Salisbury, nơi cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia của ông bị trúng cùng một chất độc vào tháng Ba vừa qua.

Ông Charlie Rowley, 45 tuổi từ Amesbury, một thành phố cách Salisbury vài dặm, giờ đang hồi phục trong bệnh viện.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung Quốc bùng phát đợt cúm gia cầm mới

Trung Quốc vừa xác nhận ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 bùng phát tại một trang trại ở tỉnh Thanh Hải, tây bắc Trung Quốc. Tổ chức Thú y thế giới (OIE) có trụ sở tại Paris dẫn báo cáo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, đàn gia cầm tại trang trại này được xác định nhiễm chủng cúm A/H5N1 có khả năng sinh bệnh cao.

29/06/2018
Phát hiện nhiều thi thể vụ chìm phà ở Indonesia

Các đội tìm kiếm hôm nay (29-6) phát hiện nhiều thi thể nạn nhân và xe máy trong vụ chìm phà ở Indonesia hồi tuần trước, tại một trong những hồ núi lửa sâu nhất thế giới.

29/06/2018
Phái đoàn Hàn Quốc tới Triều Tiên chuẩn bị chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán

Ngày 27-6, một phái đoàn các quan chức Hàn Quốc đã tới Triều Tiên nhằm tiến hành công tác chuẩn bị cho chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh. Phái đoàn gồm 20 người là các quan chức Hội chữ thập đỏ Hàn Quốc, nhân viên công ty lữ hành Hyundai Asan và các kỹ sư xây dựng. Ông Kim Byung-dae, Vụ trưởng Vụ Hợp tác nhân đạo thuộc Bộ Thống nhất làm trưởng đoàn.

 
28/06/2018
EU vẫn bất đồng sâu sắc về vấn đề di cư

Nhằm giải tỏa bầu không khí căng thẳng giữa các thành viên Liên minh Châu Âu (EU) trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh chính thức diễn ra vào ngày 28 và 29-6, 16 quốc gia thành viên vừa tham gia cuộc họp thượng đỉnh để hóa giải bất đồng về vấn đề người di cư. Tuy nhiên, nỗ lực tìm kiếm giải pháp hàn gắn những rạn nứt đang đe dọa tương lai của khối dường như không đạt được kết quả khả quan. 

27/06/2018