Thế giới ngày 20/6: Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

08:31, 20/06/2018

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 19/6 tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, cáo buộc cơ quan này thiên vị chống lại Israel và thất bại trong việc quy kết trách nhiệm đối với những kẻ lạm dụng nhân quyền, Reuters đưa tin.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Reuters.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Reuters.

Phát biểu từ Bộ Ngoại giao Mỹ, bên cạnh Ngoại trưởng Mike Pompeo, Đại sứ Haley chỉ trích Nga, Trung Quốc, Cuba và Ai Cập cản trở những nỗ lực của Mỹ nhằm cải cách hội đồng. Bà đồng thời chỉ trích các quốc gia chia sẻ những giá trị với Mỹ và khuyến khích Washington ở lại nhưng "không sẵn sàng nghiêm túc thách thức hiện trạng".

Haley cho rằng "sự không công bằng và thái độ thù địch bất tận với Israel là bằng chứng rõ ràng cho thấy hội đồng đang bị chi phối bởi các yếu tố chính trị, không phải vấn đề nhân quyền". Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hoan nghênh quyết định của Mỹ.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải hứng chịu chỉ trích gay gắt vì chính sách siết chặt nhập cư khiến trẻ em bị tách khỏi cha mẹ ở biên giới Mỹ - Mexico.

Theo VNEXPRESS.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quân đội Y-ê-men tiến sát thành phố Hô-đây-đa

Người phát ngôn liên quân do A-rập Xê-út dẫn đầu T.Ma-li-ki cho biết, quân đội Chính phủ Y-ê-men dưới sự hỗ trợ của liên quân đang tiến sát thành phố cảng Hô-đây-đa của Y-ê-men hiện do phiến quân Hu-thi kiểm soát. Theo đó, mục tiêu của liên quân là cắt đứt tuyến huyết mạch mà phiến quân đang tận dụng. Trong khi đó, đại diện lực lượng Hu-thi tại thủ đô Xa-na của Y-ê-men H.Áp-bát kêu gọi các tay súng phiến quân tập hợp lực lượng quy mô lớn để bảo vệ mặt trận phía tây.

31/05/2018
Mỹ và Triều Tiên xúc tiến chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, các quan chức Mỹ và Triều Tiên gặp nhau tại Xin-ga-po ngày 29-5 để thảo luận các vấn đề liên quan cuộc gặp cấp cao Mỹ - Triều Tiên dự kiến tổ chức vào tháng tới. Ông Kim Chang Xon, Chánh văn phòng của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên đã tới Xin-ga-po. Cùng thời điểm đó, một nhóm quan chức Chính phủ Mỹ, trong đó có Phó Chánh Văn phòng Nhà trắng G.Ha-gin, đã rời căn cứ không quân của Mỹ ở Nhật Bản để tới Xin-ga-po.

30/05/2018
Tập trung tìm kiếm hòa bình cho Li-bi

Tổng thống Pháp E.Ma-crông đã mời các bên đối địch ở Li-bi gặp nhau tại Pa-ri vào 29-5 để xây dựng lộ trình nhằm phá vỡ bế tắc chính trị tại quốc gia Bắc Phi này. Các quan chức Li-bi và cộng đồng quốc tế sẽ tham gia thực hiện một lộ trình chính trị nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài bảy năm vốn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Li-bi và khu vực.

 

29/05/2018
Chìm tàu ở Indonesia, 61 người chết và mất tích

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 60 người khác mất tích khi một chiếc tàu chở 80 người bị lật ở hồ Toba, tỉnh Bắc Sumatra (Indonesia) ngày 18-6.

19/06/2018