Hà Giang

Iraq đạt bước tiến đáng kể trong đàm phán thành lập chính phủ mới

15:04, 21/05/2018

Các lực lượng chính trị Iraq đã có những tiến bộ đáng kể trong các cuộc đàm phán để hình thành khối quốc hội lớn nhất tiến tới thành lập chính phủ mới.

Thủ tướng Iraq Haider Al Abadi thảo luận với Giáo sĩ Muqtada Al Sadr thành lập chính phủ mới.
Thủ tướng Iraq Haider Al Abadi thảo luận với Giáo sĩ Muqtada Al Sadr thành lập chính phủ mới.

Để thành lập chính phủ mới, các liên minh và đảng phái chính trị ở Iraq cần phải liên kết, trong đó các cuộc đàm phán cần phải hình thành một liên minh bao gồm không ít hơn 166 ghế - một nửa tổng số ghế trong quốc hội cộng một. Do đó, trong những ngày qua, các đảng phái chính trị ở Iraq đã bắt đầu các cuộc thảo luận hình thành liên minh và thành lập một chính phủ. Liên minh nghị viện dự kiến sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Các liên minh đã đạt được một thỏa thuận sau các cuộc đàm phán, trong đó tập trung vào việc quyết định cơ cấu chính phủ mới, các nguyên tắc và chương trình hành động. Chia sẻ quyền lực là vấn đề nổi bật nhất được các bên nhất trí. Các liên minh này cũng từ chối sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề nội bộ, cũng như yêu cầu chính phủ mới cần có chương trình rõ ràng và các cam kết thực hiện.

Người được đề cử làm Thủ tướng sẽ bị sa thải sau một năm nếu không đáp ứng được các mục tiêu mà chính phủ mới đề ra. Các liên minh cũng quyết định không đề cử bất cứ ai cho một vị trí bộ trưởng được coi là đã thất bại trong nhiệm kỳ trước hoặc những người có liên quan tới tham nhũng.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội Iraq hôm 12/5 vừa qua, Liên minh al-Sa'iroon của Giáo sĩ  Hồi giáo dòng Shiite Muqtada Al-Sadr đã giành được 54 trong tổng số 329 ghế Quốc hội, trong khi Liên minh al-Fath của ông Hadi al-Ameri xếp thứ hai với 47 ghế và Liên minh al-Nasr của Thủ tướng đương nhiệm Haider al-Abadi đứng thứ ba với 37 ghế, tiếp đến là Liên minh Nhà nước pháp quyền của Phó Tổng thống Nuri al-Maliki với 25 ghế.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Syria tố hàng loạt căn cứ quân sự bị tên lửa 'kẻ thù' tấn công

Hãng tin Reuters dẫn cáo buộc tấn công của quân đội Syria trên đài truyền hình nhà nước Syria trong sáng nay (30-4), cho biết các vụ tấn công bằng tên lửa xảy ra vào khoảng 22g30 ngày 29-4 giờ địa phương. Đài truyền hình nhà nước Syria dẫn nguồn tin quân đội nói: "Syria đang phải đối mặt với một cuộc xâm lược mới bằng tên lửa của kẻ thù nhằm vào một số căn cứ quân sự tại hai tỉnh vùng nông thôn là Hama và Aleppo".

30/04/2018
Rơi máy bay chở hơn 100 hành khách ở Cuba

Ngày 18-5, một chiếc máy bay Boeing 737 của hãng Cubana de Aviación chở theo hơn 100 hành khách đã bị rơi ngay sau khi vừa cất cánh từ Sân bay Quốc tế José Martí ở Thủ đô Havana của Cuba. Theo các cơ quan truyền thông nhà nước, chiếc máy bay được Cubana de Aviación, hãng hàng không quốc gia Cuba, thuê lại và do một phi hành đoàn người nước ngoài điều khiển. Khi gặp tai nạn, chiếc máy bay đang thực hiện một chuyến bay nội địa kéo dài 1 giờ 20 phút tới Holguin. Trên chiếc máy bay đang chở theo 105 hành khách và chín thành viên phi hành đoàn. Trong số các hành khách có năm trẻ em.

 

19/05/2018
ASEAN lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố ở Indonesia

Ngày 17-5, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra tuyên bố lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại thành phố Surabaya, Đông Java và Pekanbaru, Riau, Indonesia. Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nêu rõ: "1. ASEAN lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố liên hoàn vào ba nhà thờ và các trụ sở cảnh sát ở Surabaya và Pekanbaru, Indonesia trong các ngày 13, 14 và 16 tháng 5-2018...

18/05/2018
CEO Facebook Mark Zuckerberg đồng ý điều trần trước Nghị viện Châu Âu

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg sẽ trả lời chất vấn các nghị sĩ châu Âu liên quan vụ bê bối rò rỉ thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng mạng xã hội Facebook.

17/05/2018