Hà Giang

Ông Diaz-Canel được bầu làm Chủ tịch Cuba

08:38, 20/04/2018

Tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel thề sẽ tiếp tục đưa đất nước đi theo con đường cách mạng đồng thời cải cách kinh tế. "Nhiệm vụ người dân ủy thác cho cơ quan lập pháp là tiếp tục con đường cách mạng của Cuba vào thời điểm lịch sử quan trọng này, thời điểm được đánh dấu bởi những điều chúng ta phải làm để áp dụng mô hình kinh tế mà người tiền nhiệm Raul Castro đã đặt ra", AFP hôm nay dẫn lời ông Miguel Diaz-Canel phát biểu trước quốc hội sau khi được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba.

Ông Raul Castro (phải) nắm tay ông Miguel Diaz-Canel sau khi ông này được bầu làm Chủ tịch Cuba. Ảnh: AFP.
Ông Raul Castro (phải) nắm tay ông Miguel Diaz-Canel sau khi ông này được bầu làm Chủ tịch Cuba. Ảnh: AFP.

Đây được xem là thời khắc lịch sử tại Cuba khi lần đầu tiên trong gần 60 năm, đảo quốc này sẽ có chủ tịch không mang họ Castro. Ông Raul Castro, 86 tuổi, vẫn là người đứng đầu đảng Cộng sản, được hiến pháp chỉ định "là lãnh đạo tối cao của lực lượng xã hội và nhà nước" và "có quyền trong những quyết định quan trọng nhất cho hiện tại và tương lai của quốc gia".

Ông Diaz-Canel cam kết "trung thành với di sản của lãnh tụ Fidel Castro", khẳng định ông được "bầu ra để làm việc, không phải để hứa hẹn".

Sau khi được bầu làm Phó chủ tịch nước Cuba vào năm 2013, ông Diaz-Canel trở thành "cánh tay phải" của Raul Castro. Raul Castro từng đánh giá ông Diaz-Canel là người "vững vàng về lý tưởng". 

Ông Diaz-Canel sinh tháng 4/1960, một năm sau khi lãnh tụ Fidel Castro trở thành Thủ tướng Cuba. Ông theo học ngành kỹ thuật điện và bắt đầu hoạt động chính trị khi mới ngoài 20 tuổi. Ông Diaz-Canel trở thành Bí thư thứ hai của Đoàn Thanh niên Cộng sản khi ông mới 33 tuổi. Giới quan sát nhận định một trong những thách thức lớn nhất mà ông Diaz-Canel phải đối mặt sau khi lên cầm quyền là vấn đề kinh tế. 

Theo VNN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thái Lan muốn trở thành thành viên CPTPP trong năm 2018

Theo TTXVN tại Bangkok, ngày 29/3, Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách kinh tế, ông Somkid Jatusripitak thông báo nước này mong muốn trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2018. Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu Bộ Thương mại xem xét chi tiết về cách thức gia nhập hiệp định nói trên. Phát biểu với báo giới, ông Somkid nhấn mạnh: "Đây là một vấn đề quan trọng. Nếu không có vấn đề gì, chúng tôi sẽ gia nhập vào năm nay."

30/03/2018
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Bắc Kinh

Hãng tin Tân Hoa ngày 28/3 xác nhận, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm không chính thức tới Trung Quốc từ ngày 25-28/3 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong chuyến thăm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. 

28/03/2018
Tình hữu nghị Việt Nam - Cu Ba được dự báo trước từ hơn một thế kỷ

BHG - Lịch sử quan hệ Quốc tế, dường như chưa từng có hai dân tộc ở cách xa nhau về địa lý tới nửa vòng trái đất mà lại tạo dựng được mối tình đoàn kết hữu nghị bền vững, thủy trung, trong sáng, hết lòng vì nhau như Cuba và Việt Nam. Các bạn Cuba có lý khi cho rằng, tình hữu nghị ấy đã được nhà yêu nước vĩ đại, nhà tư tưởng kiệt xuất, nhà văn lớn của mình là Hôsê Macti (José Martí, 1853 - 1895) dự báo và đặt nền móng từ thế kỷ 19. 

28/03/2018
Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tường thuật trực tiếp Hội nghị thượng đỉnh

Ngày 18/4, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nước này và Triều Tiên nhất trí sẽ phát sóng trực tiếp một phần Hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới. Theo Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán cấp chuyên viên đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến vào ngày 27/04 tới, chủ yếu liên quan đến các vấn đề về an ninh và báo chí.

19/04/2018