Mỹ cáo buộc Nga ném bom khu vực thường dân tại Đông Ghouta

08:02, 05/03/2018

Theo Reuters, ngày 4/3, Mỹ đã cáo buộc Moskva gây ra nhiều cái chết của dân thường tại khu vực bị vây hãm Đông Ghouta của Syria khi cho rằng máy bay của Nga vẫn tiến hành các cuộc ném bom bất chấp lệnh ngừng bắn của Liên hợp quốc.

Nhà Trắng cho biết, máy bay quân sự của Nga xuất phát từ sân bay Humaymim tại miền Tây Bắc Syria và tiến hành ít nhất 20 cuộc ném bom mỗi ngày vào Damascus và Đông Ghouta, trong khoảng thời gian từ ngày 24-28/2.



Nhà Trắng tuyên bố: "Nga vẫn tiếp tục phớt lờ các điều khoản (trong lệnh ngừng bắn của Liên hợp quốc) và giết hại người dân vô tội, dưới danh nghĩa về các hoạt động chống khủng bố." 

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng kêu gọi các lực lượng thân Tổng thống Syria Bashar al-Assad "lập tức ngừng tấn công nhằm vào các cơ sở y tế và dân thường." 

Trong một diễn biến khác cùng ngày, theo Reuters, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thiếu tướng Nga Vladimir Zolotukhin cho biết lực lượng phiến quân tại Đông Ghouta của Syria đã áp đặt lệnh giới nghiêm tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng này, nhằm ngăn cản dân thường rời đi thông qua một hành lang nhân đạo, mặc dù một lệnh ngừng bắn đang được thực thi. 

Theo tướng Zolotukhin, phiến quân cũng cấm các cuộc tụ tập quy mô lớn của dân thường. 

Cùng ngày, một quan chức giấu tên của Liên hợp quốc tại Syria cho biết một đoàn xe viện trợ nhân đạo chở nhu yếu phẩm do Liên hợp quốc và các cơ quan viện trợ khác cung cấp sẽ không vào được khu vực Đông Ghouta đang bị bao vây như kế hoạch.

Quan chức này cho hay Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo "vẫn đang trong tình trạng túc trực để vận chuyển hàng cứu trợ cần thiết ngay khi điều kiện cho phép".

Theo vietnamplus


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hé lộ thông tin về ông Kim Jong-nam trước khi bị sát hại

Reuters đưa tin ngày 27/2, cảnh sát Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz, đội trưởng đội điều tra vụ sát hại ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nói trước tòa rằng ông Kim Jong-nam đã kể với một người bạn tại Malaysia rằng cuộc sống của ông đang bị đe dọa, thời điểm 6 tháng trước khi ông bị sát hại.

28/02/2018
Chính quyền quân sự Thái Lan dọa trừng phạt các nhân vật chống đối

Ngày 26/2, ông Panitan Wattanayagorn, cố vấn của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan, tuyên bố rằng ở thời điểm hiện tại mọi hoạt động chính trị sẽ bị nghiêm cấm cũng cảnh báo rằng lực lượng an ninh sẽ tiến hành trấn áp các cuộc tụ tập chính trị. 

27/02/2018
Bầu cử Thượng viện Campuchia: Đảng ​CPP giành thắng lợi tuyệt đối

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, chiều tối 25/2, Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Thượng viện khóa IV vừa được tiến hành từ 7-15  giờ cùng ngày.
Theo đó, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã thắng tuyệt đối, giành được toàn bộ 58 ghế được bầu.

26/02/2018
Ông Duterte không cho binh lính tham gia chiến tranh do Mỹ phát động

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ không cho phép các binh sỹ nước này tham gia bất cứ cuộc xung đột vũ trang nào liên quan đến Mỹ. Ông Duterte không muốn người Philippines bị cuốn vào một cuộc chiến tranh mà nước này không liên quan.

24/02/2018