Hà Giang

ASEAN và Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận chung trong năm 2018

08:28, 07/02/2018

Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã nhất trí tiến hành tập trận chung trong năm 2018.

Hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cho biết thỏa thuận trên đã đạt được tại Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại Singapore ngày 6/2.

Quang cảnh Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN. (Nguồn: AFP)
Quang cảnh Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN. (Nguồn: AFP)



Trong khi đó, theo các nguồn tin ASEAN, hai phía đã nhất trí tiến hành "Cuộc tập trận hàng hải ASEAN-Trung Quốc" (ASEAN-China Maritime Exercise) hai lần trong năm nay.

Dự kiến, lần tập trận đầu tiên sẽ diễn ra tại vùng biển của Trung Quốc, có khả năng vào tháng 10. Lần thứ 2 sẽ diễn ra tại vùng biển của một nước thành viên ASEAN, nhiều khả năng là Philippines vào cuối tháng 11 hoặc tháng 12.


Theo kế hoạch, hai phía sẽ tiến hành ba cuộc họp trù bị ở cả Singapore và Trung Quốc để bàn về công tác chuẩn bị cho kế hoạch trên.

Trung Quốc lần đầu tiên đề xuất tập trận chung với các nước ASEAN vào năm 2015, tuy nhiên, một số nước thành viên ASEAN bác bỏ do Trung Quốc muốn tiến hành tập trận tại vùng biển tranh chấp.

Theo Vietnamplus


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ cam kết cùng Hàn Quốc đảm bảo Thế vận hội mùa Đông thành công

Yonhap đưa tin, ngày 30/1, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington vẫn duy trì phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc, trong bối cảnh quan ngại về việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018. 
Hàn Quốc trước đó cho biết sẽ sử dụng một máy bay thuê để đưa các vận động viên trượt tuyết không tham gia Thế vận hội tới Triều Tiên để tham gia tập luyện chung trong tuần này.

31/01/2018
Dịch cúm tiếp tục diễn biến phức tạp tại Mỹ

Dịch cúm vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Mỹ và chưa thấy dấu hiệu thuyên giảm. Tính đến nay, dịch cúm đã xuất hiện tại 49/50 bang của nước Mỹ. Đáng lo ngại, dịch cúm lần này diễn ra đồng thời ở tất cả các bang. Nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho dịch cúm năm nay nghiêm trọng như vậy là do chủng virus cúm phổ biến nhất năm nay là cúm A/H3N2.

30/01/2018
Nhật Bản-Trung Quốc hướng tới cải thiện quan hệ song phương

Ngày 28/1, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono hiện đang ở thăm Bắc Kinh đã đề xuất với Trung Quốc nối lại các chuyến thăm giữa lãnh đạo hai nước, trong bối cảnh quan hệ song phương đang có những dấu hiệu cải thiện. Phát biểu mở màn cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, ông Kano khẳng định Nhật Bản mong muốn cải thiện quan hệ song phương trong năm nay thông qua chuyến thăm của các lãnh đạo hai nước.

29/01/2018
Đánh bom ở Afghanistan: Hơn 250 người thương vong

Bộ Y tế Afghanistan xác nhận, đã có ít nhất 95 người chết và 158 người bị thương trong vụ nổ bom xe tại thủ đô Kabul chiều 27/1. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã kịch liệt lên án vụ đánh bom trên. Vụ nổ được cho là một trong những vụ tấn công liều chết nghiêm trọng nhất tại quốc gia này trong thời gian gần đây.

28/01/2018