Hà Giang

Malaysia nối lại hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích MH370

07:29, 11/01/2018

Một công ty khai thác đáy biển của Mỹ có tên là Ocean Infinity vừa được chính phủ Malaysia thuê để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, trong một nỗ lực được xem là cuối cùng nhằm hé mở một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.

Tại một cuộc họp báo sau lễ ký kết giữa Bộ Giao thông vận tải Malaysia và công ty Ocean Infinity, Bộ trưởng Giao thông Liow Tiong Lai hôm 10/1 cho biết, hoạt động tìm kiếm sẽ mở rộng trên diện tích 25.000km2 trong khu vực tìm kiếm ưu tiên tại Nam Ấn Độ Dương trong khoảng thời gian 90 ngày.

Cũng theo vị quan chức này, hiện con tàu mang tên Seabed Constructor của công ty Ocean Infinity đang trên đường đến khu vực tìm kiếm. Tàu Seabed Constructor hiện được xem là phương tiện chuyên dụng hiện đại nhất để tìm kiếm máy bay mất tích nên nhiều chuyên gia nhận định rằng nếu tàu này không tìm được MH370 thì khó có con tàu nào khác làm được việc này.

Dự kiến tàu Seabed Constructor sẽ tiếp cận được khu vực tìm kiếm vào giữa tháng 1/2018. Nhiệm vụ chính của tàu này là xác định vị trí của các mảnh vỡ hay hộp đen của máy bay mất tích.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, khoản thanh toán cho Ocean Infinity sẽ phụ thuộc vào vị trí xác máy bay được xác định. Tổng cộng 20 triệu USD sẽ được thanh toán nếu máy bay mất tích được tìm thấy trong phạm vi 5.000 km2 đầu tiên. Khoản thanh toán này sẽ là 30 triệu USD cho 10.000 km2 tiếp theo và lên tới 50 triệu USD cho 10.000 km2 tiếp theo nữa.

Ngoài ra, chính phủ Malaysia đồng ý trả 70 triệu USD nếu chiếc máy bay được tìm thấy ngoài khu vực tìm kiếm 25.000 km2 theo yêu cầu của các nhà điều tra của Australia.

Cuộc tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích này do 3 nước Trung Quốc, Malaysia và Australia phối hợp thực hiện và đóng góp chi phí. Tháng 11/2017, có thông tin cho rằng, chính phủ Malaysia đã đàm phán các điều khoản để ký hợp đồng với Ocean Infinity. Đề nghị trên của công ty này có lẽ quá hợp lý cho chính phủ 3 nước vì họ chỉ phải trả tiền nếu tìm thấy máy bay.

Sau gần 4 năm tìm kiếm, hiện chưa có thông tin và dấu hiệu nào tích cực về việc tìm ra chiếc máy bay mang số hiệu MH370, chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích một cách bí ẩn ngày 8/3/2014 sau khi rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ông Trump thất vọng vì Trung Quốc cấp dầu cho Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, việc "Trung Quốc cho phép đưa dầu vào Triều Tiên" sẽ ngăn cản "một giải pháp thân thiện" đối với cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Bị bắt quả tang - Vô cùng thất vọng khi Trung Quốc cho đưa dầu vào Triều Tiên. Sẽ không có một giải pháp thân thiện nào cho vấn đề Triều Tiên nếu những việc như thế này tiếp diễn", ông Trump viết trên Twitter.

31/12/2017
Lạnh cóng bao trùm khắp Bắc Mỹ và châu Âu, một số người tử vong

Nhiệt độ xuống quá thấp và tuyết rơi dày đặc đã khiến vài người chết ở đây và một danh sách dài các lễ mừng năm mới buộc phải hủy bỏ. Người Canada tuy đã quen với cái lạnh, nhưng mức nhiệt hạ sâu dưới 0 độ C tại nhiều nơi khiến hàng loạt sự kiện mừng Năm mới tại đất nước này đã phải hủy bỏ vì lý do an toàn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt những ngày cuối năm.

30/12/2017
Gần 45% người Mỹ phản đối biện pháp quân sự với Triều Tiên

Ngày 28/12, một cuộc thăm dò của Nhật Bản và Mỹ cho thấy khoảng hơn 44% người Mỹ được khảo sát phản đối chính quyền của Tổng thống Donald Trump có hành động quân sự chống Triều Tiên, trong khi một tỷ lệ tương tự ủng hộ quan điểm Nhật Bản và Hàn Quốc trang bị vũ khí hạt nhân. 

29/12/2017
Trung Quốc: Quân ủy trung ương điều hành Cảnh sát Vũ trang Nhân dân

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 27/12 cho biết Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc sẽ được đặt dưới sự điều hành của Ban Chấp hành Trung ương CPC và Quân ủy Trung ương.

28/12/2017