Hà Giang

Nhật Bản và Anh nhất trí gây sức ép tối đa với Triều Tiên

09:56, 15/12/2017
Trong tuyên bố chung, các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước đều kịch liệt lên án Triều Tiên và nhất trí gây sức ép tối đa nhằm buộc nước này từ bỏ chương trình phát triển vũ khí và hạt nhân. 
 
Tuyên bố nêu rõ: "Nhật Bản và Anh sẽ không bao giờ chấp nhận một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân". 
 
Các Bộ trưởng cũng nhất trí rằng việc đảm bảo một khu vực "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở" nằm trong lợi ích chung của hai nước, đồng thời hoan nghênh sự can dự tăng cường của Anh vào các vấn đề an ninh trong khu vực, có thể bao gồm việc triển khai một tàu sân bay của Anh trong tương lai. 
 

 

 
Tuyên bố chung cũng hoan nghênh việc thiết lập kế hoạch hành động đầu tiên từ trước tới nay, mở ra các nỗ lực đặc biệt nhằm củng cố quan hệ an ninh song phương. 
 
Hai bên cũng nhất trí tiếp tục nghiên cứu phát triển một mẫu tên lửa không đối không mới và tiến hành các cuộc thử nghiệm. 
 
Tái khẳng định cam kết của hai nước tăng cường các quan hệ an ninh, các Bộ trưởng thông báo kế hoạch tiến hành cuộc tập trận chung lần đầu tiên giữa Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật Bản (SDF) và Lục quân Anh vào năm 2018 tại Nhật Bản. Năm 2016, hai nước đã lần đầu tiến hành cuộc tập trận chung bằng máy bay chiến đấu tại Nhật Bản. 
 
Tại cuộc đối thoại, các Bộ trưởng đã bày tỏ lo ngại về tình hình tại Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời phản đối mọi hành động đơn phương làm leo thang căng thẳng. 
 
Đối thoại "2+2" diễn ra tại thủ đô London của Anh, với sự tham gia của Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Anh Boris Johnson, cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và người đồng cấp nước chủ nhà Gavin Williamson.
 
Đây là vòng đối thoại thứ 3 kiểu này giữa hai nước. Vòng gần đây nhất diễn ra hồi tháng 1/2016 tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản. 
 
Cuộc đối thoại trên diễn ra sau một cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Anh Theresa May hồi tháng Tám, trong đó hai nhà lãnh đạo cam kết nâng tầm quan hệ đối tác giữa hai nước "lên tầm cao mới thông qua hợp tác an ninh toàn diện". 
 
Trong số các nước châu Âu, Anh là đối tác hợp tác quốc phòng gần gũi nhất của Nhật Bản. Hai nước coi nhau là đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại châu Á và châu Âu. 
 
Hồi tháng 1/2017, hai nước đã ký thỏa thuận tạo điều kiện cho các thành viên SDF với quân đội Anh chia sẻ các nguồn hỗ trợ trong các phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, các chiến dịch cứu trợ quốc tế và các cuộc tập trận chung.
 
Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội đồng Bảo an chưa thống nhất cách xử lý vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, ông Sebastiano Cardi, Đại sứ Italy - nước giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 11 cho biết, tất cả các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an đều hối thúc Triều Tiên chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đồng thời nhấn mạnh đến việc cần phải thực thi nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về vấn đề Triều Tiên.

30/11/2017
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn Hội đồng tham mưu Liên quân nước này vừa đưa tin, rạng sáng nay (29/11), Triều Tiên đã tiến hành phóng một quả tên lửa đạn đạo không xác định từ tỉnh Bình An Nam (Pyongan Nam), phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

29/11/2017
Indonesia tiếp tục đóng cửa sân bay Bali vì tro bụi núi lửa Agung

Ngày 29/11, giới chức Indonesia cho biết sân bay quốc tế trên đảo Bali tiếp tục đóng cửa, ít nhất là đến sáng 30/11, do lo ngại tro bụi từ núi lửa Agung phun trào có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay. Theo người phát ngôn của sân bay Ngurah Rai, sân bay phải tiếp tục đóng cửa vì tro bụi có thể làm đường băng trơn và có thể bị hút vào động cơ máy bay đe dọa an toàn bay. 

29/11/2017
Hoa hậu Nam Phi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2017

 Nel-Peters, cô gái đến từ Nam Phi đã đánh bại những ứng cử viên nặng ký nhất của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017 để giành vương miện trong cuộc thi vừa kết thúc cách đây ít giờ tại Mỹ. Hai ngôi vị Á hậu 1 và Á hậu 2 thuộc về Hoa hậu Colombia Laura González và Hoa hậu Jamaica Davina Bennett.

28/11/2017