Nga và Anh sẵn sàng đưa mối quan hệ ra khỏi ngõ cụt ​

08:29, 23/12/2017

Nga và Anh sẵn sàng bắt đầu công việc để đưa mối quan hệ song phương ra khỏi ngõ cụt. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova đã nói như vậy trong chương trình trực tiếp “60 phút” trên kênh truyền hình “Russia 1” hôm 22/12, khi nhận xét về cuộc hội đàm của các Bộ trưởng ngoại giao hai nước Nga –Anh: Sergei Lavrov và Boris Johson, diễn ra tại Moscow.

Bà Zakharova cho biết: “Các chủ đề thảo luận rất nghiêm túc. Đó là thoát ra khỏi ngõ cụt trong mối quan hệ Nga-Anh, mà nguyên nhân không phải do Mátxcơva. Đây là một loạt các vấn đề của hai bên và quốc tế mà nói như Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov là đòi hỏi phải có sự tham gia của các nước lớn nhất thế giới, cả các thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc”. Bà Zakharova cũng lưu ý rằng, sự bất đồng luôn luôn có, nhưng đây không phải là lý do để không phát triển các mối quan hệ.

Trước đó, trong ngày 22/12, Ngoại trưởng Anh Boris Johson đang ở thăm Moscow đã được người đồng cấp Nga Lavrov tiếp và hội đàm. Theo lời của ông Lavrov thì hai vị Ngoại trưởng đã thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, Cận Đông, trong đó có Libi, Yemen, Iraq, Syria.

Ngoại trưởng Nga cho rằng, mối quan hệ Nga-Anh đang ở mức rất thấp, mà nguyên nhân không phải do Moscow. Moscow và Lodon cần nhau, nhưng mối quan hệ phải được xây dựng trên cơ sở bình đẳng. Ông Lavrov hy vọng, cuộc gặp với ông Boris Johson sẽ cho phép phác thảo các bước để cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Boris Johson là Bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của Anh đến thăm Nga trong vòng 5 năm trở lại đây.

THEO VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 120 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết LHQ về Jerusalem

Ngày 21/12, hơn 120 nước thành viên Liên Hợp quốc đã bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, kêu gọi Mỹ rút lại việc công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho các nước ủng hộ nghị quyết này. Có tổng số 128 nước bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, 9 nước bỏ phiếu chống, 35 nước bỏ phiếu trắng và 21 nước không tham gia bỏ phiếu.

22/12/2017
Dân Catalonia bước vào cuộc bầu cử lịch sử

Hôm nay, hơn 80% của 5,5 triệu cử tri vùng Catalonia sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quan trọng bậc nhất trong lịch sử vùng này.

21/12/2017
Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn cấp về quy chế Jerusalem

Cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của các nước Arab và Hồi giáo. Đặc phái viên của Palestine ở Liên Hợp Quốc Riyad Mansour cho biết, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu đối với một dự thảo nghị quyết yêu cầu rút lại tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Dự thảo nghị quyết này trước đó đã bị Mỹ phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.  

20/12/2017
Nhật Bản lập trung tâm chỉ huy đối phó các mối đe dọa không gian

Kyodo dẫn một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 17/12 cho biết chính phủ nước này lên kế hoạch thành lập một trung tâm chỉ huy thuộc Bộ Quốc phòng nhằm đối phó những mối đe dọa về không gian và không gian mạng cũng như tác chiến điện tử. Theo nguồn tin, kế hoạch nói trên sẽ nằm trong Kế hoạch quốc phòng (NDPG) mà chính phủ sẽ cập nhật trong năm 2018 sau khi được thông qua tại cuộc họp sắp tới của Hội đồng An ninh Quốc gia.

19/12/2017