Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn cấp về quy chế Jerusalem

07:40, 20/12/2017

Cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của các nước Arab và Hồi giáo. Đặc phái viên của Palestine ở Liên Hợp Quốc Riyad Mansour cho biết, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu đối với một dự thảo nghị quyết yêu cầu rút lại tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Dự thảo nghị quyết này trước đó đã bị Mỹ phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.  

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng, dự thảo nghị quyết bị phủ quyết nhằm bảo vệ chủ quyền của Mỹ và vai trò của Mỹ trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

Bà Haley cũng chỉ trích dự thảo nghị quyết là nỗi xỉ nhục đối với Washington và điều hổ thẹn đối với các thành viên Hội đồng Bảo an. 14 thành viên Hội đồng Bảo an khác đều bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết được soạn thảo bởi Ai Cập. Ông Riyad Mansour hy vọng mặc dù việc bỏ phiếu này không mang tính ràng buộc nhưng sẽ đem lại ý nghĩa về mặt chính trị.

Theo một nghị quyết năm 1950, một cuộc họp khẩn cấp đặc biệt sẽ được triệu tập để Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cân nhắc một vấn đề nhằm đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho các thành viên đối với các biện pháp tập thể trong trường hợp Hội đồng Bảo an không thông qua được.

Mới chỉ có 10 cuộc họp như vậy được tổ chức và cuộc họp gần đây nhất được triệu tập năm 2009 về khu vực Đông Jerusalem bị chiếm đóng và các lãnh thổ Palestine. Cuộc họp ngày 21/12 sẽ tiếp nối cuộc họp năm 2009.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội đồng Bảo an chưa thống nhất cách xử lý vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, ông Sebastiano Cardi, Đại sứ Italy - nước giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 11 cho biết, tất cả các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an đều hối thúc Triều Tiên chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đồng thời nhấn mạnh đến việc cần phải thực thi nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về vấn đề Triều Tiên.

30/11/2017
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn Hội đồng tham mưu Liên quân nước này vừa đưa tin, rạng sáng nay (29/11), Triều Tiên đã tiến hành phóng một quả tên lửa đạn đạo không xác định từ tỉnh Bình An Nam (Pyongan Nam), phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

29/11/2017
Indonesia tiếp tục đóng cửa sân bay Bali vì tro bụi núi lửa Agung

Ngày 29/11, giới chức Indonesia cho biết sân bay quốc tế trên đảo Bali tiếp tục đóng cửa, ít nhất là đến sáng 30/11, do lo ngại tro bụi từ núi lửa Agung phun trào có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay. Theo người phát ngôn của sân bay Ngurah Rai, sân bay phải tiếp tục đóng cửa vì tro bụi có thể làm đường băng trơn và có thể bị hút vào động cơ máy bay đe dọa an toàn bay. 

29/11/2017
Nhật Bản lập trung tâm chỉ huy đối phó các mối đe dọa không gian

Kyodo dẫn một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 17/12 cho biết chính phủ nước này lên kế hoạch thành lập một trung tâm chỉ huy thuộc Bộ Quốc phòng nhằm đối phó những mối đe dọa về không gian và không gian mạng cũng như tác chiến điện tử. Theo nguồn tin, kế hoạch nói trên sẽ nằm trong Kế hoạch quốc phòng (NDPG) mà chính phủ sẽ cập nhật trong năm 2018 sau khi được thông qua tại cuộc họp sắp tới của Hội đồng An ninh Quốc gia.

19/12/2017