Uy tín của ông Macron vẫn chưa được cải thiện

08:30, 26/10/2017

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng BVA công bố hôm 25/10, có 56% số người Pháp được hỏi đánh giá không tốt về thành tích điều hành của Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron.

Con số này cao hơn 3 điểm so với chính cuộc thăm dò do BVA thực hiện tháng trước và so với thời điểm ông Macron nhậm chức Tổng thống Pháp vào giữa tháng 5/2017, uy tín của ông Macron đã sụt giảm đến 20 điểm.

Đây là một kết quả tương đối bất ngờ bởi trong thời gian gần đây, ông Macron gặt hái được không ít thành tích, nổi bật là việc tỷ lệ thất nghiệp tại Pháp đã giảm mạnh trong tháng 9/2017 và việc ông Macron thúc đẩy được Liên minh châu  u thông qua quyết định sửa đổi Nghị định về lao động biệt phái trong Liên minh. Ngoài ra, các cải cách mà chính quyền của ông Macron thực hiện về Luật lao động hay về giáo dục, đào tạo… cũng không gặp phải quá nhiều phản kháng như dự đoán.

Về mặt truyền thông, ông Macron cũng đã thay đổi chiến lược khá nhiều, khi xuất hiện và trực tiếp trả lời phỏng vấn nhiều trên các phương tiện truyền thông lớn thay vì chỉ xuất hiện trên mạng xã hội như trước kia.

Tuy nhiên, nguyên nhân khiến uy tín của ông Macron chưa được cải thiện có thể được giải thích bởi một cuộc thăm dò khác, cũng công bố kết quả trong ngày 25/10. Cụ thể, thăm dò của hãng Elabe cho kênh truyền hình BFMTV cho thấy, 54% dân chúng Pháp cho rằng quyền lực của nhánh hành pháp đang tập trung quá nhiều vào ông Macron.

Việc ông Macron xuất hiện và can thiệp quá nhiều trong các công việc thường ngày của chính phủ, vì thế, bị xem như là một tin tức phản cảm bởi theo truyền thống chính trị Pháp, Tổng thống Pháp là đại diện quốc gia và thường chỉ trực tiếp phụ trách lĩnh vực đối ngoại và an ninh quốc gia.

Trong khi đó, ông Macron không chỉ thể hiện quá nhiều trong chính quyền mà còn bị cho là vẫn tiếp tục chỉ đạo công việc nội bộ của đảng “Nền cộng hoà tiến bước” (LREM), dù đây là đảng do ông Macron sáng lập.

Cùng với ông Macron, uy tín của Thủ tướng Pháp, Edouard Philippe cũng sụt giảm, khi 50% dân Pháp được hỏi không đánh giá cao vai trò của ông Philippe, so với 44% ủng hộ.

THEO VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ông Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư Đảng CS Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình đã chính thức trở thành Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc trong nhiệm kỳ thứ 2.

25/10/2017
Công bố danh sách ủy viên BCH T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19

Danh sách 204 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 đã được thông qua vào sáng nay (24.10).

25/10/2017
Nga họp báo về các hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng 10

Ngày 23/10, Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã họp báo giới thiệu về các hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng 10.

24/10/2017
Những điều cần biết về Cách mạng Tháng Mười Nga 100 năm trước

Cho đến ngày nay, sự kiện Cách mạng Tháng Mười Nga 1917 chấn động địa cầu vẫn là nguồn cảm hứng lớn cho giới văn nghệ sĩ và giới nghiên cứu. Một thế kỷ đã trôi qua tính từ cuộc Cách mạng Nga vào năm 1917. Thế nhưng sự kiện này cho tới nay vẫn là một trong các sự kiện trọng đại nhất trong lịch sử Nga nói riêng và lịch sử thế giới nói chung.

24/10/2017