Người Kurd đang "đùa với lửa" khi đòi độc lập

07:38, 17/09/2017

Tuyên bố của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi được đưa ra ngày 16/9 sau khi chính quyền khu tự trị người Kurd tại phía Bắc Iraq thông qua kế hoạch tổ chức cuộc bỏ phiếu vào ngày 25/9 tới. Theo Thủ tướng al-Abadi, cuộc bỏ phiếu có thể ảnh hưởng đến những bước tiến mà ngưới Kurd đã đạt được trong thời gian qua. 

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cùng ngày cho rằng, kế hoạch trưng cầu ý dân về độc lập tại phía Bắc Iraq là vấn đề an ninh quốc gia. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa ra bất cứ bước đi nào cần thiết. 

Trong khi đó, lãnh đạo người Kurd tại Iraq Massoud Barzani tuyên bố sẽ không hoãn cuộc bỏ phiếu bất chấp yêu cầu từ Mỹ và các nước phương Tây khác cho rằng sẽ làm căng thẳng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc chiến chống nhóm Nhà Hồi giáo tự xưng IS đang đạt được nhiều bước tiến tại Iraq.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cảnh báo, quyết định của lãnh đạo người Kurd không hoãn cuộc trưng cầu ý dân là sai lầm. Thổ Nhĩ Kỳ vốn lo ngại rằng, việc cộng đồng người Kurd tại Iraq tổ chức trưng cầu ý dân về độc lập sẽ khuyến khích các cộng đồng người Kurd thiểu số có hành động tương tự.

TheoVOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân Nhật Bản hoảng loạn trong khi tên lửa Triều Tiên bay qua

Khi tên lửa Triều Tiên bay qua lãnh thổ trong vòng 2 phút, người dân Nhật Bản chìm trong tình trạng hoảng loạn "chưa từng có" kể từ sau Thế chiến 2.

31/08/2017
NATO theo dõi cuộc tập trận Zapad 2017 vì nghi bất thường

Ngày 29/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận của nước này với Belarus có tên Zapad 2017 hoàn toàn mang tính chất phòng thủ.

30/08/2017
Liên hợp quốc thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Ðông

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rết đã tới I-xra-en đêm 27-8, bắt đầu chuyến công du ba ngày tại I-xra-en và thăm chính quyền Dân tộc Pa-le-xtin.

29/08/2017
Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Mỹ và Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên hôm nay phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản rồi rơi xuống bắc Thái Bình Dương.

29/08/2017