Hà Giang

Con đường chống khủng bố của Philippines còn nhiều chông gai

06:44, 25/07/2017

Cuộc chiến chống khủng bố của quân đội Philippines dù đã bước sang tháng thứ 3 nhưng vẫn gặp phải không ít khó khăn.

Mới đây nhất, ngày 22/7, Quốc hội Philippines đã phê chuẩn đề xuất của Tổng thống Duterte về việc gia hạn thiết quân luật đến cuối năm nay. Động thái này cho thấy quyết tâm quét sạch chủ nghĩa chống khủng bố của Philippines còn nhiều khó khăn và đầy thử thách.

con duong chong khung bo cua philippines con nhieu chong gai hinh 1

 

Binh sĩ Philippines được triển khai chống lại phiến quân Hồi giáo tại Marawi. Ảnh: Reuters

Thực tế cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ với phiến quân diễn ra dai dẳng trong nhiều thập kỷ, trong đó phải kể đến cuộc chiến chống lại lực lượng phiến quân Abu Sayyaf và sự nổi dậy của anh em nhà Maute.

Tuy nhiên, cuộc chiến chống các phần tử khủng bố hiện tại của Quân đội Philippines tại Marawi càng trở nên khó khăn hơn khi có sự tham gia của các chiến binh nước ngoài, những kẻ được đào tạo các kỹ năng tác chiến cơ bản để chống lại quân đội.

Nhiều nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ Philippines sẽ trở thành trung tâm cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khuyếch trương và đẩy mạnh hoạt động tại khu vực Đông Nam Á khi chúng bị truy quét khỏi các sào huyệt tại Iraq và Syria.

Bởi vậy, việc Chính phủ Philippines kéo dài lệnh thiết quân luật để tạo điều kiện tiêu diệt các mầm mống khủng bố đang nhen nhóm tại Philippines là việc cấp thiết. 

Một ngày trước khi Quốc hội Philippines phê chuẩn đề nghị gia hạn thiết quân luật, Tổng thống Duterte cho biết:“Tôi đề nghị quân đội ngừng tấn công nếu thấy đó là việc làm không cần thiết. Vấn đề chúng tôi quan tâm bây giờ là không muốn có thêm nhiều người bị giết hại. Nếu cần thiết phải chờ một năm thì chúng tôi cũng sẽ chờ”.

Sau khi lệnh thiết quân luật trên khắp Mindanao chính thức được gia hạn đến cuối năm nay nhằm hạn chế tối đa thương vong cho binh sĩ cũng như dân thường vô tội, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã kêu gọi phiến quân và những kẻ ủng hộ lực lượng này trên đảo Mindanao đầu hàng.

Bộ trưởng Delfin Lorenzana khẳng định, với sức mạnh của việc thiết quân luật và sự hỗ trợ từ phía người dân, lực lượng an ninh Philippines sẽ đánh bại chủ nghĩa khủng bố trong vòng 5 tháng tới.

Ông Delfin Lorenzana kêu gọi phiến quân sớm đầu hàng, đồng thời cho biết, chính phủ sẽ luôn chào đón những đối tượng lầm lạc hoàn lương mà không đưa ra bất cứ điều kiện nào. Tuy nhiên, vị quan chức này cũng cảnh báo, nếu cố tình chống đối, các phần tử phiến loạn sẽ bị quân đội và cảnh sát bắt giữ, cũng như đối mặt với sự trừng phạt đích đáng của luật pháp.

Cuộc chiến chống khủng bố của Philippines với các nhóm vũ trang có liên quan đến IS bắt đầu nổ ra ngày 23/5 vừa qua, khi lực lượng nổi dậy với khoảng 700 tên tràn vào thành phố Marawi, thuộc đảo Mindanao, buộc lực lượng an ninh Philippines phải tiến hành một loạt chiến dịch phản kích quy mô lớn. Theo thống kê, giao tranh ác liệt đã khiến hơn 600 người thiệt mạng, trong đó có nhiều binh sĩ và thường dân.

Các nhà phân tích quân sự nhận định, cuộc chiến chống khủng bố của Philippines khả năng sẽ còn gặp nhiều khó khăn khi có tới 5 triệu người Hồi giáo phần lớn sinh sống trên hòn đảo Mindanao rộng lớn, không ít người trong số họ nhiễm tư tưởng cực đoan và có liên hệ chặt chẽ với bên ngoài.

Một thách thức nữa đối với quân đội Chính phủ Philippines là những kẻ cầm đầu lực lượng nổi dậy cho đến nay vẫn chưa bị bắt giữ cũng như số lượng các tay súng cố thủ trên hòn đảo này vẫn là một ẩn số./.

VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Không quốc gia nào muốn kéo dài cuộc khủng hoảng vùng Vịnh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, không một ai, không một quốc gia nào muốn kéo dài cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh.

24/07/2017
3 cựu Thủ tướng Thái Lan đang đối mặt với án tù

Ngoài bà Yingluck Shinawatra, 2 người khác là ông Somchai Wongsawat và Chavalit Yongchaiyudh đều có thể bị kết án bởi những vi phạm khác nhau.

23/07/2017
Nga: Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ với Iran là vô căn cứ

Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran liên quan tới cáo buộc nước này xúc tiến chương trình tên lửa đạn đạo là "vô căn cứ".

21/07/2017
Ông Macron bị công kích gay gắt vì Tham mưu trưởng quân đội từ chức

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron gặp phải những chỉ trích gay gắt từ nhiều phía sau vụ Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp từ chức.

20/07/2017