Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua việc tăng quyền cho Tổng thống Erdogan

14:01, 16/01/2017

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/1 bỏ phiếu vòng 1 thông qua dự luật cải cách Hiến pháp 18 điểm, trong đó có việc mở rộng quyền hạn cho ông Erdogan.

Cụ thể, dự luật do đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền đề xuất đã nhận được hơn 330 phiếu ủng hộ, tức là giành thế đa số 3/5 cần thiết để Hiến pháp mới được thông qua, mở đường cho một trưng cầu ý dân sớm nhất là vào mùa Xuân này. Tuy nhiên, văn kiện còn cần được thảo luận và bỏ phiếu vòng 2 tại Quốc hội, dự kiến vào ngày 18/1 tới. 

quoc hoi tho nhi ky thong qua viec tang quyen cho tong thong erdogan hinh 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Theo dự luật cải cách Hiến pháp, chế độ nghị viện hiện nay tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được thay đổi thành chế độ Tổng thống, cho phép Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đắc cử năm 2014, có thể tiếp tục tại vị cho tới năm 2029.

Nếu được thông qua, thì việc thiết lập chế độ Tổng thống sẽ là lần đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ, với một Hiến pháp được thông qua từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 1980. Ý định tăng cường quyền hạn của Tổng thống Erdogan đã vấp phải sự phản đối của phe đối lập tại Thổ Nhĩ Kỳ.  

Tuy nhiên, các thành viên của phe đa số tại Quốc hội lại khẳng định, một chế độ như thế là cần thiết để đảm bảo sự ổn định của Nhà nước từ cấp cao nhất và cho phép  đi theo các chế độ hiện hành tại Pháp hay Mỹ./. 

VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Mỹ Obama vẫn được người Mỹ ngưỡng mộ nhất

 Năm 2016 là năm thứ 9 liên tiếp, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận được danh hiệu người đàn ông được dân Mỹ ngưỡng mộ nhất.

30/12/2016
Thủ tướng Nhật thăm Trân Châu Cảng, thắt chặt quan hệ đồng minh

Các thông điệp hòa bình, hòa giải giữa Nhật Bản và Mỹ đã được phát đi trong chuyến thăm của Thủ tướng Abe tới Trân Châu Cảng.

29/12/2016
Máy bay TU-154 rơi: Nga ráo riết tìm hộp đen, bác bỏ dấu hiệu khủng bố

Nga cho rằng, nguyên nhân thảm kịch này có thể là do lỗi phi công hoặc lỗi kỹ thuật, chứ không phải là tấn công khủng bố gây ra.

27/12/2016
Vụ rơi máy bay quân sự Tu-154 của Nga: Không loại trừ có khủng bố

Các nhà điều tra không loại trừ khả năng có khủng bố đứng sau vụ máy bay quân sự Nga Tu-154 chở nhiều người rơi xuống biển.

26/12/2016