Hà Giang

Tân vương Thái Lan ra sắc lệnh đầu tiên

15:43, 03/12/2016

Quốc Vương mới của Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã bổ nhiệm lại ông Prem Tinsulanonda làm Chủ tịch Hội đồng Cơ mật.

Đây là sắc lệnh hoàng gia đầu tiên kể từ khi Nhà Vua Vajiralongkorn lên ngôi.

tan vuong thai lan ra sac lenh dau tien hinh 1

 

Hoàng Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn (giữa) tham dự một sự kiện ở đền Wat Benchamabophit Dusitvanaram, thủ đô Bangkok ngày 21/10. Ảnh: EPA/TTXVN

Sắc lệnh nêu rõ ông Prem đã hoàn thành nhiệm vụ nhiếp chính vì Nhà Vua mới đã lên ngôi và đề nghị rời khỏi cương vị của ông trước đó là Chủ tịch Hội đồng Cơ mật. Tuy nhiên, Nhà vua Vajiralongkorn quyết định bổ nhiệm lại ông Prem vào chức vụ này.

Sau khi Nhà Vua Bhumibol Adulyadej băng hà vào ngày 13/10 vừa qua, Hoàng thái tử Vajiralongkorn tuyên bố chưa muốn lên ngôi ngay và muốn cùng nhân dân để tang Vua cha.

Do đó, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Prem Tinsulanonda đảm nhiệm vai trò nhiếp chính. Theo Hiến pháp Thái Lan, khi Nhà Vua băng hà và chưa có tân vương, vai trò nhiếp chính do Chủ tịch Hội đồng Cơ mật đảm nhiệm.

Ông Prem năm nay 96 tuổi, là một trong những nhân vật chính trị có tầm ảnh hưởng và dày dặn kinh nghiệm nhất trong lịch sử Thái Lan hiện đại. Ông từng giữ chức Thủ tướng và đã từ chức vào năm 1988. Kể từ năm 1998, ông đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Cơ mật gồm 19 thành viên./.

VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Fidel Castro- người đổi thay cuộc sống của người dân Cuba

Không chỉ làm được những điều lớn lao cho người dân Cuba, lãnh tụ Fidel Castro còn là người mang đến những thay đổi tích cực cho đời sống của họ.

30/11/2016
1.000 tay súng IS đã bị tiêu diệt tại Mosul

 Khoảng 1.000 tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS, đã bị tiêu diệt trong chiến dịch tấn công giải phóng thành phố Mosul ở miền Bắc Iraq.

29/11/2016
Ủng hộ kiểm lại phiếu ở Wisconsin, bà Clinton đang "đùa với lửa"?

Hoạt động kiểm phiếu này có thể không lật ngược thế cờ cho bà Clinton mà còn khiến bà đứng trước nguy cơ bị điều tra thêm về vụ email và quỹ Clinton.

28/11/2016
Cuba tổ chức quốc tang 9 ngày cho Lãnh tụ Fidel Castro

Lễ an táng tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ diễn ra vào ngày 4/12 tại thành phố lịch sử Santiago de Cuba.

28/11/2016