Phản ứng của các nước Visegrad về kết quả bầu cử Tổng thống Áo

07:20, 07/12/2016

Các nhà lãnh đạo các nước Visegrad đã có phản ứng tích cực khi kết quả ban đầu của cuộc bầu cử Tổng thống tại Áo được công bố.

Ngày 5/12 các nhà lãnh đạo Cộng hòa Séc, Hungary và Slovakia chúc mừng ứng cử viên Alexander Van der Bellen đã đánh bại Norbert Hofer trong cuộc bầu cử Tổng thống Áo hôm 4/12, và cho rằng đây là một tin vui cho châu Âu.

Từ Praha, Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslap Sobotka nói rằng chiến thắng của ông Bellen là một tin tốt lành cho mối quan hệ giữa Cộng hòa Séc và Áo, cũng như  các mối quan hệ ở Trung Âu và hoạt động của Liên minh châu Âu (EU). 

phan ung cua cac nuoc visegrad ve ket qua bau cu tong thong ao hinh 1

 

Ông Alexander Van der Bellen, người giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Áo vừa qua. (ảnh: AFP).

Thủ tướng Sobotka lấy làm vui mừng khi ông Hofer không giành thắng lợi và cho rằng nếu chủ nghĩa dân túy có cơ hội trỗi dậy tại Áo thì nó sẽ gây ra thêm nhiều vấn đề đối với các mối quan hệ láng giềng và hoạt động của EU.

Bộ trưởng ngoại giao Séc Lubomir Zaoralek chúc mừng ông Bellen và hy vọng ông Bellen sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hưng quan hệ Séc-Áo. Bộ trưởng Zaoralek tin rằng sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ song phương sẽ đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của khu vực Trung Âu, cũng như của cả châu Âu.

Trong bức thư gửi tới ông Bellen, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng chúc mừng ông đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật, đồng thời nhấn mạnh Hungary sẵn sàng tăng cường hợp tác nhiều mặt với Áo để làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác song phương. Ông mong đợi Hungary sẽ hợp tác chặt chẽ cùng với Áo để đóng góp vào sự phát triển của khu vực Trung Âu và giải quyết những thách thức của Liên minh châu Âu.

Các nhà lãnh đạo của Slovakia cũng đã có phản ứng tích cực khi kết quả ban đầu của cuộc bầu cử Tổng thống tại Áo được công bố. Trên trang Facebook cá nhân, Tổng thống Andrej Kiska bày tỏ sự hài lòng khi ứng cử viên Bellen giành thắng lợi và mong  muốn sớm được gặp gỡ với tổng thống mới của Áo.

Phó chủ tịch Quốc hội Slovakia Bela Bugar cho rằng kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Áo với chiến thắng nghiêng về ứng cử viên Bellen là một tin vui đối với Slovakia và cả châu Âu. Theo ông, chủ nghĩa dân túy không bao giờ có thể đưa ra chiến lược bền vững và lâu dài, mà ngược lại nó chỉ tạo ra các cuộc xung đột và phân chia trong xã hội.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Áo vòng hai ngày Chủ Nhật 4/12, ứng cử viên độc lập Alexander Van der Bellen đã đánh bại ứng cử viên Norbert Hofer của phe cực hữu với tỉ lệ ủng hộ 53% /47%./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Fidel Castro- người đổi thay cuộc sống của người dân Cuba

Không chỉ làm được những điều lớn lao cho người dân Cuba, lãnh tụ Fidel Castro còn là người mang đến những thay đổi tích cực cho đời sống của họ.

30/11/2016
1.000 tay súng IS đã bị tiêu diệt tại Mosul

 Khoảng 1.000 tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS, đã bị tiêu diệt trong chiến dịch tấn công giải phóng thành phố Mosul ở miền Bắc Iraq.

29/11/2016
Ủng hộ kiểm lại phiếu ở Wisconsin, bà Clinton đang "đùa với lửa"?

Hoạt động kiểm phiếu này có thể không lật ngược thế cờ cho bà Clinton mà còn khiến bà đứng trước nguy cơ bị điều tra thêm về vụ email và quỹ Clinton.

28/11/2016
Cuba tổ chức quốc tang 9 ngày cho Lãnh tụ Fidel Castro

Lễ an táng tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ diễn ra vào ngày 4/12 tại thành phố lịch sử Santiago de Cuba.

28/11/2016