Hà Giang

Liên Hợp Quốc tiếp tục bỏ phiếu kín để tìm ra Tổng thư kí mới

08:47, 29/08/2016

Liên Hợp Quốc ngày 29/8 sẽ tiếp tục vòng bỏ phiếu kín thứ 3 để tìm ra người kế nhiệm Tổng thư kí Ban Ki-moon sắp mãn nhiệm sau 2 nhiệm kì.

15 nước thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu cho 1 trong 10 ứng cử viên, với việc lựa chọn 3 lá phiếu “ tín nhiệm”, “ không tín nhiệm” và “ không có ý kiến”.

 

lien hop quoc tiep tuc bo phieu kin de tim ra tong thu ki moi hinh 0
Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thay ông Ban Ki-moon sẽ phải lần đầu tiên trải qua các cuộc bầu chọn trước khi nắm chiếc ghế quyền lực nhất tại Liên Hợp Quốc. 

Hiện có 10 ứng cử viên, 5 nữ và 5 nam, chạy đua cho vị trí này. Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres là người dẫn đầu sau vòng bỏ phiếu thứ 2 hôm mùng 5/8 vừa qua. Cựu Ngoại trưởng Serbia Vuk Jeremic ở vị trí thứ 2.

Theo quy định, tiến trình bầu chọn Tổng Thư kí diễn ra tại các cuộc bỏ phiếu kín của Hội đồng Bảo an cho đến khi nào cơ quan nắm quyền lực cao nhất trong Liên Hợp Quốc này đề cử ứng viên duy nhất để Đại hội đồng thông qua.

Việc Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu tín nhiệm cũng được cho là để các ứng viên thấy được mức độ tín nhiệm của mình, và có thể tự rút lui nếu như cảm thấy không nhận được nhiều sự ủng hộ. 

Tuy vậy, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nên quá trình lựa chọn ứng cử viên duy nhất sẽ gặp nhiều khó khăn do bị chính trị hóa và chi phối bởi các mối quan hệ song phương cũng như chương trình nghị sự riêng của 5 nước thành viên./.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tên lửa từ tàu ngầm Triều Tiên rơi vào vùng ADIZ Nhật Bản

Yonhap dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết tên lửa Triều Tiên đã rơi ở bên trong Khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản vào sáng 24/8.

25/08/2016
Tương lai nào cho châu Âu hậu Brexit?

Sau sự kiện Brexit, Liên minh châu Âu càng có xu hướng siết chặt hơn. Rất nhiều chính trị gia đã nói đến khả năng tạo ra các nhóm cốt lõi cho EU.

23/08/2016
Hơn 1/2 cử tri đảng Cộng hòa không muốn Donald Trump làm tổng thống

Hơn nửa số cử tri đảng Cộng Hoà không muốn ông Donald Trump làm Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm nay.

22/08/2016
Cựu Tổng thống Yemen kêu gọi hợp tác với Nga chống khủng bố

Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh ngày 21/8 tuyên bố, sẵn sàng cho phép Nga sử dụng không phận và các căn cứ hải quân của nước này.

22/08/2016