Đức, Pháp, Italy cam kết về "động lực mới" cho EU sau Brexit

13:54, 28/06/2016

Lãnh đạo Pháp, Đức, Italy ngày 27/6 cam kết về một động lực mới cho Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc trưng cầu ý dân tại Anh.

Tuy nhiên 3 nước cũng khẳng định, EU sẽ không tiến tới bất kì thỏa thuận nào với Anh trước khi nước này chính thức quyết định rời khỏi khối.

duc, phap, italy cam ket ve "dong luc moi" cho eu sau brexit hinh 0
EU đã sẵn sàng cho một tương lai không có Anh trong khối. Ảnh AFP

Tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Berlin của Đức, 3 nước có dân số đông nhất Liên minh châu Âu cho rằng, Anh phải hoàn tất các thủ tục theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon về Liên minh châu Âu (EU) để rời EU, trước khi bắt đầu đàm phán về các thỏa thuận thương mại tương lai cũng như các mối quan hệ khác với khối.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cho rằng nước này chỉ nên kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon khi xác định rõ ràng về mối quan hệ tương lai với EU.

Phát biểu trước thềm cuộc họp thượng đỉnh các nước thành viên Liên minh châu Âu tại Brussels (Bỉ), Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cam kết 27 nước thành viên còn lại sẽ đẩy nhanh các dự án châu Âu, tạo ra các động lực mới cho khối.

Bà Merkel kêu gọi sự đoàn kết và hối thúc một nỗ lực tập thể tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, việc làm, tăng trưởng hay tính cạnh tranh. Trong tuyên bố chung, cả 3 nhà lãnh đạo khẳng định, châu Âu phải giữ đúng cam kết về việc thúc đẩy sự thịnh vượng cho các công dân của mình./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưởng đoàn đối lập Syria từ chức - Bế tắc mới trên bàn đàm phán

Quyết định từ chức của trưởng đoàn đối lập có thể làm phức tạp tiến trình đối thoại tìm giải pháp chính trị cho khủng hoảng kéo dài hơn 5 năm qua.

31/05/2016
IS lên kế hoạch tấn công trận bóng đá Anh – Nga tại Euro 2016

Âm mưu của IS bị phanh phui sau khi cảnh sát khai thác thông tin từ máy tính cá nhân của kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố Paris.

31/05/2016
Người dân Thái Lan muốn sớm tổ chức tổng tuyển cử

Người dân Thái Lan mong muốn tổ chức tổng tuyển cử sớm để có một chính phủ được cộng đồng quốc tế thừa nhận và thực sự đại diện cho người dân.

30/05/2016
Anh: 11 thành viên rút lại sự ủng hộ với lãnh đạo Công đảng đối lập

Lần lượt những cái tên hàng đầu của Công đảng Anh tuyên bố rút khỏi đội ngũ ủng hộ ông Jeremy Corbyn trong ngày 26/6.

27/06/2016