Tổng thống Syria Assad từ chối lời mời tị nạn của Iran

07:31, 25/04/2016

Giới chức Iran vừa đưa ra gợi ý sẵn sàng cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad được tị nạn nếu cần thiết.

Tuy nhiên, phản hồi đề xuất được Tư lệnh chỉ huy lực lượng vệ binh cách mạng Iran, tướng Quasem Soleinami đưa ra, Tổng thống Assad  uyên bố ông không thể rời bỏ đất nước Syria trong  hoàn cảnh hiện nay và gia đình ông sẽ không hưởng bất kỳ ngoại lệ khác nào so với mọi gia đình ở Syria.

tong thong syria assad tu choi loi moi ti nan cua iran hinh 0Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh Reuters

Hồi đầu năm 2016, khi đề cập đến khả năng ông Assad phải đi lánh nạn nếu tình hình đất nước xấu đi, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước Nga sẵn sàng cung cấp chỗ ở cho nhà lãnh đạo này nếu ông bị buộc phải rời bỏ quê hương.

Lời mời tị nạn dành cho ông Assad của giới chức Iran đưa ra trong bối cảnh, tình hình tại Syria đang xấu đi nghiêm trọng tại các cuộc đàm phán tìm kiếm hòa bình cho Syria ở Geneva (Thụy Sĩ). Trong khi đó, trên thực địa xung đột vẫn diễn ra vô cùng khốc liệt, đặc biệt ở thành phố Aleppo và các khu vực phía Đông Nam.

Trong khi đó, trước những thông tin cho rằng thời gian qua Iran đang có những biểu hiện xa rời đồng minh Nga để ngả theo phương Tây, người đứng đầu cơ quan tình báo Iran Mahmoud Alavi khẳng định Iran chưa bao giờ có ý định làm suy yếu những nỗ lực bảo vệ đồng minh Syria.

Iran tin rằng lực lượng của chính quyền Damascus đang mạnh hơn bao giờ hết khi liên tiếp gặt hái được những thành công trên thực địa thời gian qua. Chính quyền Tehran tuyên bố sẽ tiếp tục gửi những trợ giúp cần thiết sang Syria nếu thấy cần thiết. Theo ông Alavi hỗ trợ Syria chống khủng bố cũng là cách Iran tự bảo vệ mình trước các mối đe dọa tiềm tàng.

Theo số liệu trong báo cáo mới nhất từ Trung tâm nghiên cứu chính sách Syria, cuộc nội chiến bùng nổ vào tháng 3/2011 đến nay đã cướp đi sinh mạng của 470.000 người, 1,9 triệu người bị thương và khiến 50% phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Ngoài ra, cuộc nội chiến Syria bước sang năm thứ 6 đã gây ra một khủng hoảng người di cư tồi tệ nhất trong lịch sử./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ông Assad sẵn sàng thành lập Chính phủ mới cùng phe đối lập ở Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 30/3 cho biết, ông không khó khăn gì trong việc lập Chính phủ mới cùng phe đối lập.

31/03/2016
Pakistan bắt giữ hơn 600 nghi phạm khủng bố sau vụ tấn công Lahore

Trong chiến dịch tiễu trừ khủng bố, lực lượng an ninh Pakistan đã tiêu diệt được ít nhất 5 tên khủng bố và bắt hơn 600 nghi phạm khủng bố.

30/03/2016
Myanmar trước cuộc chuyển giao lịch sử

Tướng quân đội Myanmar Min Aung Hlaing đã cam kết duy trì một cuộc chuyển giao quyền lực ổn thỏa.

29/03/2016
175 nước ký thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu

Đại diện 175 nước hôm qua đã kí Thỏa thuận về biến đổi khí hậu Paris tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ).

23/04/2016