Triển vọng tương lai Syria mờ mịt

08:42, 01/02/2016

Cuộc nội chiến tại Syria càng trở nên mờ mịt sau khi nhóm đối lập lớn nhất đe dọa rút lui ngay trước khi cuộc đàm phán.

Triển vọng về tương lai của một giải pháp nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria càng trở nên mờ mịt sau khi nhóm đối lập lớn nhất đe dọa rút lui ngay trước khi cuộc đàm phán hòa bình lên kế hoạch bắt đầu.

Hôm qua (31/1), Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) của nhóm đối lập chính tại Syria đã có cuộc hội đàm với đặc phái viên của Liên Hợp QuốcStaffan de Mistura. Nhóm này đã đề nghị cứu trợ nhân đạo đến các thị trấn bị mắc kẹt trong cuộc chiến tranh, đồng thời yêu cầu chấm dứt đánh bom vào thường dân cũng như phóng thích các tù nhân. Tuy nhiên, nhóm này đã từ chối đàm phán với phái đoàn của Tổng thống Syria. 

Người phát ngôn cho Uỷ ban đàm phán cấp cao của phe đối lập Syria, ông Salim Al Mursalat nói: “Tôi không có bình luận đối với những người không đại diện hợp pháp cho Syria. Nếu như đàm phán về trẻ em tại Madaya, tôi sẽ đàm phán nhưng nếu đàm phán với ông al-Jaafari thì chúng tôi không đàm phán”.

Về phần mình, trưởng đoàn đàm phán chính phủ Syri ông Bashar al-Jaafari nói rằng, họ đã xem xét việc như ngừng bắn, tạo hành lang nhân đạo và phóng thích tù nhân, nhưng những việc này phải dựa trên kết quả các cuộc đàm phán.

Trong khi đó Ngoại trưởng Mỹ đã kêu gọi cả hai bên để nắm bắt cơ hội để đạt được sự tiến bộ.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), hơn 4,5 triệu người tại Syria đang sống trong các vùng đặc biệt khó tiếp cận vì chiến tranh. Những người dân tại đây chống đói qua ngày chỉ với súp nấu từ cỏ và lá cây sau khi nguồn lương thực thực phẩm đã bị cạn kiệt. /.

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa vắng Trump, các ứng cử viên khác tỏa sáng

Hai ứng cử viên Ted Cruz và Marco Rubio đã trở thành tâm điểm cuộc tranh luận thứ 7 của đảng Cộng hòa.

29/01/2016
Vì sao ông Obama ủng hộ bà Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ?

Các nhà quan sát nhận định, lời khen của ông Obama dành cho cựu Ngoại trưởng của mình có thể giúp bà Hillary có thể ghi thêm điểm trước công chúng.

27/01/2016
Thủ tướng Malaysia cảnh báo về mối đe dọa IS

Thủ tướng Malaysia đưa ra cảnh báo trên tại một hội nghị về chủ nghĩa khủng bố được tổ chức ở thủ đô Kuala Lumpur.

26/01/2016
Taliban muốn được xóa tên khỏi danh sách đen của Liên Hợp Quốc

Đây là tuyên bố của 1 thành viên cấp cao Taliban khi đại diện Talban dự một diễn đàn không chính thức ở Qatar.

24/01/2016