Tổng thống Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách giảm căng thẳng với Nga

07:25, 02/12/2015

Ông Obama cũng hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm giải pháp ngoại giao để giảm căng thẳng với Nga sau vụ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24.

Reuters đưa tin, tại cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 1/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc giục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tìm biện pháp để giảm căng thẳng với Nga, đồng thời nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với an ninh của  Thổ Nhĩ Kỳ.

tong thong my thuc giuc tho nhi ky tim cach giam cang thang voi nga hinh 0
Tổng thống Mỹ Obama gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bên lề Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tại Paris. Ảnh: Reuters

Cuộc gặp giữa ông Obama và ông Tayyip Erdogan diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris, sau vụ tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hôm 24/11.

"Mỹ ủng hộ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bảo vệ không phận của mình... Chúng tôi đã thảo luận cách thức Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có thể làm việc với nhau nhằm giảm căng thẳng cũng như tìm kiếm giải pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề này", ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ Obama cũng cho biết, tại cuộc gặp này ông đã nhấn mạnh với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) mới là kẻ thù mà các bên cần tập trung tiêu diệt.

Ngày 1/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng kêu gọi để mở tất cả các kênh đối thoại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nhằm ngăn chặn sự cố tương tự như vụ bắn hạ Su-24 tái diễn.

Ngày 30/11, phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tại Paris, Pháp, Tổng thống Nga Putin tiếp tục cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ của Nga là nhằm bảo vệ nguồn cung cấp dầu từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay lập tức, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã lên tiếng cho rằng đây là sự "vu khống"./.

bongdaplus.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ khó có khả năng chấm dứt quan hệ sau vụ bắn hạ Su-24

Xét về bản chất quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng khó có khả năng hai nước sẽ chấm dứt hoàn toàn quan hệ.

30/11/2015
Nga tấn công đoàn xe chở vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ cho quân nổi dậy

Ngày 27/11, các máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công một đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ tới căn cứ của lực lượng nổi dậy ở miền Bắc Syria.

28/11/2015
Vụ Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi đe dọa liên minh chống IS

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay quân sự Nga mới đây tạo thành trở ngại lớn trong nỗ lực của Pháp tạo thành liên minh thống nhất chống IS.

26/11/2015
Phương Tây phản ứng trái chiều sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ

Trong khi Mỹ và NATO lên tiếng bảo vệ hành động bắn hạ máy bay Su-24 của Nga của Thổ Nhĩ Kỳ thì Đức cho rằng, hành động này là quá bất ngờ.

25/11/2015