Hà Giang

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu rút khỏi Iraq

09:43, 15/12/2015

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu rút khỏi các trại quân sự ở Iraq ở Bashiqa và di chuyển tới phía Bắc theo một thỏa thuận mới.

Hãng thông tấn nhà nước Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, hôm 14/12, một số nhóm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu rút khỏi các trại quân sự ở Iraq ở Bashiqa và di chuyển tới phía Bắc theo một thỏa thuận mới. Tuy nhiên, báo này không nêu số lượng cụ thể. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã hoan nghênh việc một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu rút quân khỏi Iraq. 

binh sy tho nhi ky bat dau rut khoi iraq hinh 0
Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi căn cứ quân sự Bashiqa của Iraq. (Ảnh: Trend).

Phát biểu sau cuộc họp Ngoại trưởng Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ, ông Steinmeiernói: “Hôm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo rằng họ đã rút một nhóm quân khỏi Iraq. Tôi hy vọng rằng điều này sẽ giúp làm giảm căng thẳng leo thang tại khu vực. Chúng ta cần một chính phủ ổn định ở Iraq nhưng chúng ta cũng cần Thổ Nhĩ Kỳ để đối phó với các cuộc xung đột, trong đó bao gồm cả cuộc xung đột ở Syria”.

Hồi đầu tháng 12, Iraq cho biết hàng trăm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã vào lãnh thổ nước này mà Iraq không được thông báo, đồng thời gọi đây là một “hành động thù địch”.

Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, lực lượng này nhằm bảo vệ những người thực hiện sứ mệnh huấn luyện và trang bị cho binh sĩ Iraq, đang chuẩn bị thực hiện chiến dịch chiếm lại thành phố Mosul bị Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng hơn 1 năm trước đây.  

Ngay sau đó, ngày 11/12, Iraq cũng đã gửi thư lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân ngay lập tức và vô điều kiện khỏi miền Bắc Iraq./.

VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ khó có khả năng chấm dứt quan hệ sau vụ bắn hạ Su-24

Xét về bản chất quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng khó có khả năng hai nước sẽ chấm dứt hoàn toàn quan hệ.

30/11/2015
Nga tấn công đoàn xe chở vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ cho quân nổi dậy

Ngày 27/11, các máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công một đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ tới căn cứ của lực lượng nổi dậy ở miền Bắc Syria.

28/11/2015
Vụ Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi đe dọa liên minh chống IS

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay quân sự Nga mới đây tạo thành trở ngại lớn trong nỗ lực của Pháp tạo thành liên minh thống nhất chống IS.

26/11/2015
Bắn chiến đấu cơ Nga là 'cú đâm sau lưng'

Ông Putin hôm nay gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của nước này là "đâm từ sau lưng" bởi các phi công Nga không phải mối đe dọa.

25/11/2015