Hà Giang

Lo ngại khủng bố, Mỹ đưa ra cảnh báo đi lại toàn cầu

09:50, 24/11/2015

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nguy cơ khủng bố ngày một nghiêm trọng.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa cảnh báo công dân nước này nên hạn chế đi nước ngoài và tụ tập đông người trong 3 tháng tới để tránh rủi ro trước khả năng các tổ chức khủng bố sẽ tiến hành các vụ tấn công mới tại nhiều nơi trên thế giới. 

lo ngai khung bo, my dua ra canh bao di lai toan cau hinh 0
Cảnh sát Bỉ tuần tra khu vực Grand Place ở Brussels. (ảnh: AP).

Trong cảnh báo được đưa ra vào sáng sớm nay (theo giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết những thông tin thu thập được hiện nay cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Al-Qa’ida, Boko Haram và các nhóm khủng bố khác đang tiếp tục lập kế hoạch tấn công khủng bố tại nhiều khu vực trên phạm vi toàn cầu. 

Các phần tử khủng bố trên có thể sẽ áp dụng nhiều chiến thuật khác nhau, sử dụng vũ khí thông thường và vũ khí phi thông thường để tấn công các lợi ích của cả chính phủ lẫn cá nhân. 

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nguy cơ khủng bố ngày một nghiêm trọng không chỉ xuất phát từ sự thâm nhập của các thành viên IS từ Syria và Iraq, mà còn từ những kế hoạch tấn công khủng bố được thực hiện bởi những cá nhân được truyền cảm hứng từ những tổ chức khủng bố lớn. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các phần tử cực đoan đã và đang nhằm vào những sự kiện thể thao lớn, các nhà hát, chợ ngoài trời cũng như dịch vụ hàng không mà điển hình là các vụ tấn công tại Pháp, Nigeria, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ và Mali.  

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân nước này hạn chế đi nước ngoài, đề cao cảnh giác tại những địa điểm công cộng hoặc khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng, tránh tụ tập đông người và đặc biệt thận trọng trong các sự kiện lễ hội.  

Khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ có hiệu lực từ nay cho đến ngày 26/2/2016.

Cùng ngày, đại diện ngoại giao của 65 thành viên tham gia Liên minh toàn cầu chống IS đã nhóm họp tại Washington DC nhằm thảo luận các biện pháp đối phó với nguy cơ khủng bố. Các bên tái khẳng định cam kết và quyết tâm đánh bại IS./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Jordan biểu tình để bày tỏ tình đoàn kết với Palestine

Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ở Amman, thủ đô Jordan ngày 30/10 nhằm phản đối tình trạng bạo lực ở Bờ Tây và biểu thị tình đoàn kết với Palestine.

31/10/2015
Vì sao đến giờ Mỹ mới đưa tàu USS Lassen vào tuần tra ở Biển Đông?

Việc tàu USS Lassen đến giờ mới vào tuần tra ở Biển Đông khiến nhiều quan chức Lầu Năm Góc thất vọng vì sự chậm chễ không đáng có của Nhà Trắng.

30/10/2015
Ai Cập kéo dài tình trạng khẩn cấp tại Sinai

Tổng thống Ai Cập đã quyết định mở rộng tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng tại một số khu vực bất ổn phía Bắc bán đảo Sinai của nước này.

29/10/2015
ĐHĐ Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba

Cuba ước tính, chính sách cấm vận của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua đã gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này ít nhất 830 tỷ USD...

28/10/2015