Bắn chiến đấu cơ Nga là 'cú đâm sau lưng'

09:58, 25/11/2015

Ông Putin hôm nay gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của nước này là "đâm từ sau lưng" bởi các phi công Nga không phải mối đe dọa.

Trong cuộc gặp mặt với vua Abdullah II của Jordan, bàn về vụ việc vừa xảy ra với chiếc chiến đấu cơ Su-24 Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các phi công của nước này không phải một mối đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ. "Đó là một sự thật hiển nhiên", Sputnik News dẫn lời ông Putin nói.

Ông chủ Điện Kremlin cho rằng sự cố xảy ra với chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở Syria vượt ra ngoài phạm vi của cuộc chiến chống khủng bố thông thường. Ông nhấn mạnh việc làm của Thổ Nhĩ Kỳ không khác gì "đồng lõa với khủng bố", đồng thời khẳng định vụ việc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa Moscow và Ankara.

"Máy bay của chúng tôi bay cách biên giới 1km, bên trong không phận Syria", ông Putin nói.

Vua Abdullah II sau đó gửi lời chia buồn tới Tổng thống Putin, đồng thời đề cao sự cần thiết của việc thành lập một lực lượng chung chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố hai chiến đấu cơ F-16 tuần tra dọc biên giới của nước này đã bắn rơi máy bay Su-24 của Nga vì vi phạm không phận. Hành động này được thực hiện sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát đi tín hiệu cảnh báo 10 lần trong vòng 5 phút.

Trong khi đó, Nga lại nói chiến đấu cơ của họ không đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Quốc phòng Nga hôm nay công bố video dữ liệu chuyến bay cho thấy chiếc Su-24 không vào Thổ Nhĩ Kỳ và bị tấn công khi đang hoạt động trên bầu trời Syria.

Phiến quân Syria cho hay đã bắn chết hai phi công nhảy dù khỏi chiếc Su-24 khi nó bị rơi. Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ lại nói họ có nguồn thông tin cho biết hai viên phi công vẫn còn sống. Nga lại thông báo chỉ còn một phi công sống sót.

Các nhóm phiến quân Syria còn bắn phá một chiếc trực thăng cứu hộ của Nga khi nó đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm các phi công gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, khiến một thành viên tổ bay thiệt mạng, trực thăng phải hạ cánh khẩn cấp.

Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều đã triệu tập đại diện của mỗi nước tới để trao đổi về vụ việc. Cộng đồng quốc tế kêu gọi Moscow và Ankara kiềm chế tránh để căng thẳng tăng cao.

Theo VNEPRESS


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Jordan biểu tình để bày tỏ tình đoàn kết với Palestine

Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ở Amman, thủ đô Jordan ngày 30/10 nhằm phản đối tình trạng bạo lực ở Bờ Tây và biểu thị tình đoàn kết với Palestine.

31/10/2015
Vì sao đến giờ Mỹ mới đưa tàu USS Lassen vào tuần tra ở Biển Đông?

Việc tàu USS Lassen đến giờ mới vào tuần tra ở Biển Đông khiến nhiều quan chức Lầu Năm Góc thất vọng vì sự chậm chễ không đáng có của Nhà Trắng.

30/10/2015
Ai Cập kéo dài tình trạng khẩn cấp tại Sinai

Tổng thống Ai Cập đã quyết định mở rộng tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng tại một số khu vực bất ổn phía Bắc bán đảo Sinai của nước này.

29/10/2015
ĐHĐ Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba

Cuba ước tính, chính sách cấm vận của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua đã gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này ít nhất 830 tỷ USD...

28/10/2015