Hà Giang

Slovakia kiên quyết kiện vụ hạn ngạch người tị nạn ra tòa án châu Âu

08:16, 02/10/2015

Chính phủ Slovakia đã đồng ý nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Công lý châu Âu về quyết định phân bổ theo hạn ngạch người tị nạn trên toàn EU.

Phát biểu với báo chí sau phiên họp Nội các ngày 30/9, Thủ tướng Robert Fico tái khẳng định Slovakia không tán thành cách phân bổ mang tính áp đặt của Liên minh châu Âu, và chính phủ sẽ hoàn thiện hồ sơ vụ kiện trong vòng hai tháng mà không cần thiết có sự đồng ý của Quốc hội.

slovakia kien quyet kien vu han ngach nguoi ti nan ra toa an chau au hinh 0
Người tị nạn tập trung tại nhà ga thủ đô Budapest của Hungary. Ảnh AP

Thủ tướng Fico không tiết lộ nội dung của hồ sơ vụ kiện, cũng không phỏng đoán cơ hội giành thắng lợi.

Thủ tướng Fico cũng từng tuyên bố trước đó rằng ông sẽ không bao giờ chấp nhận hạn ngạch trên chừng nào ông vẫn còn là thủ tướng Slovakia.

Với đa số phiếu áp đảo, các Bộ trưởng Nội vụ EU tán thành kế hoạch của EC phân bổ thêm 120.000 người tị nạn trong một cuộc họp khẩn diễn ra tại thủ đô Brussels cách đây một tuần.

Theo đó Slovakia được giao chỉ tiêu tiếp nhận 802 người tị nạn từ Hy Lạp và Italy. Ngoài Slovakia, Séc, Hungary và Romania cũng đã phản đối kế hoạch của Ủy ban châu Âu trong khi Phần Lan bỏ phiếu trắng.

Séc tuyên bố nước này sẽ không đưa vụ việc ra tòa bởi động thái trên sẽ cản trở vị trí của Séc trong các cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng người tị nạn trong tương lai. Romania cũng đã loại trừ khả năng tiến hành biện pháp pháp lý chống lại hạn ngạch. Còn Hungary chỉ nói rằng họ sẽ cân nhắc bước đi này./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều nước ủng hộ Tổng thống Syria

Trong bài phát biểu tại LHQ vào hôm qua, nhiều nước đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Syria.

29/09/2015
Ít nhất 1.100 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Mecca

Hôm qua, 28/9, giới chức Ấn Độ và Pakistan cho biết con số thiệt mạng trong vụ giẫm đạp gần Thánh địa Mecca tuần trước có thể lên đến 1.100 người. Ít nhất 863 người bị thương trong thảm kịch này.

29/09/2015
Liên hợp quốc triệu tập cuộc gặp cấp cao về khủng hoảng người tị nạn

Trước mức độ và quy mô ngày càng trầm trọng của cuộc khủng hoảng, ngày 27-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã triệu tập cuộc họp cấp cao vào tuần tới.

28/09/2015
Quân đội Nigeria giải cứu gần 300 phụ nữ và trẻ em khỏi Boko Haram

Lực lượng quân đội Nigera giải cứu được gần 300 phụ nữ, trẻ em khỏi bàn tay nhóm phiến quân khủng bố Boko Haram.

25/09/2015