Phản ứng của phương Tây sau khi Nga tiến hành không kích Syria

07:17, 01/10/2015

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Mỹ không phản đối các cuộc không kích của Nga tại Syria nếu nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết, các máy bay của Quân chủng Không quân vũ trụ Nga đã mở các cuộc tấn công vào các vị trí của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng trên lãnh thổ Syria. Tuyên bố này của Nga cho thấy nước này đang gia tăng vai trò quân sự của mình không chỉ tại Syria mà còn tại khu vực Trung Đông đầy bất ổn. Nhiều nước đã có phản ứng sau hành động của Nga.

phan ung cua phuong tay sau khi nga tien hanh khong kich syria hinh 0
6 máy bay Su 34 của Nga đã lần đầu tấn công IS trên lãnh thổ Syria.

Giới chức Mỹ cho biết hoạt động không kích của Nga nhằm vào các mục tiêu của lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria sẽ không làm thay đổi chiến lược chống IS của liên minh do Mỹ đứng đầu.

 Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ không kích vào các mục tiêu của IS tại Iraq và Syria theo kế hoạch và hỗ trợ sứ mệnh quốc tế nhằm làm suy yếu và tiêu diệt IS. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Mỹ không phản đối các cuộc không kích của Nga tại Syria nếu nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định lập trường của Mỹ là Tổng thống Syria  Bashar al-Assadphải từ chức.

  Thủ tướng Anh David Cameron hoan nghênh các cuộc không kích của Nga tại Syria: “Nếu hành động quân sự của Anh là một phần trong hành động quốc tế chống IS và  nhằm tiêu diệt các tay súng IS thì sẽ là một điều tốt.  Tuy nhiên nếu hành động này nhằm vào lực lượng đối lập Syria thì rõ ràng là một bước đi sai lầm. Hiện chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình tại Syria”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabiu cho rằng, mặc dù Nga sẵn sàng đối thoại với liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống IS tại Syria, nhưng nước này cần phải xác nhận hành động của Nga phù hợp với những mục tiêu của liên minh đã đề ra. Theo đó, các cuộc không kích phải nhằm trực tiếp vào IS và các nhóm khủng bố, tránh gây thương vong cho dân thường và lực lượng đối lập Syria./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều nước ủng hộ Tổng thống Syria

Trong bài phát biểu tại LHQ vào hôm qua, nhiều nước đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Syria.

29/09/2015
Ít nhất 1.100 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Mecca

Hôm qua, 28/9, giới chức Ấn Độ và Pakistan cho biết con số thiệt mạng trong vụ giẫm đạp gần Thánh địa Mecca tuần trước có thể lên đến 1.100 người. Ít nhất 863 người bị thương trong thảm kịch này.

29/09/2015
Liên hợp quốc triệu tập cuộc gặp cấp cao về khủng hoảng người tị nạn

Trước mức độ và quy mô ngày càng trầm trọng của cuộc khủng hoảng, ngày 27-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã triệu tập cuộc họp cấp cao vào tuần tới.

28/09/2015
Quân đội Nigeria giải cứu gần 300 phụ nữ và trẻ em khỏi Boko Haram

Lực lượng quân đội Nigera giải cứu được gần 300 phụ nữ, trẻ em khỏi bàn tay nhóm phiến quân khủng bố Boko Haram.

25/09/2015