Tổng thống Ai Cập thăm "người bạn chiến lược" Nga

09:35, 27/08/2015

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ngày 26/8 đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ngày 26/8 đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, với nội dung thảo luận tập trung vào hợp tác kinh tế, chống chủ nghĩa cực đoan và tình hình chính trị tại Trung Đông. Chuyến thăm Moscow lần này của Tổng thống Ai Cập tiếp tục xây dựng mối quan hệ vững chắc giữa 2 nước từng là đồng minh thời Chiến tranh lạnh.

Chuyến thăm Moscow của Tổng thống Ai Cập Al-Sisi diễn ra sau chuyến thăm hồi tháng 2 năm nay của ông Putin tới Ai Cập, khẳng định mối quan hệ ngày càng được củng cố vững chắc giữa 2 nước trên tất cả các lĩnh vực. Phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp và các quan chức Ai Cập tại Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Ai Cập trong hợp tác kinh tế song phương, đến tình hình an ninh chính trị tại khu vực Trung Đông.

Ông Putin nói:“Tôi rất hy vọng trong chuyến thăm Nga lần này của Tổng thống Al-Sisi, chúng ta sẽ thảo luận về các vấn đề kinh tế, khi kim ngạch thương mại giữa Nga và Ai Cập đã tăng 86% trong năm ngoái. Tôi cũng hy vọng chúng ta sẽ thảo luận về tình hình khu vực Trung Đông như vấn đề hòa giải Palestine-Israel, cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Trong tất cả những vấn đề này, không có gì để nghi ngờ khi nói rằng Ai Cập đều đóng vai trò chủ chốt”.

Từng là đồng minh thời Chiến tranh lạnh, song quan hệ Nga-Ai Cập đã không còn được như trước vì ảnh hưởng của Mỹ. Chính quyền quân sự của Tổng thống Al-Sisi lên nắm quyền năm 2014 sau khi lật đổ Tổng thống dân cử đầu tiên tại Ai Cập Mohamed Morsi, đã đánh dấu mốc để Nga và Ai Cập hâm nóng lại quan hệ.

Trong bối cảnh biến cố chính trị này tại Ai Cập đã khiến Mỹ ngừng một số nguồn viện trợ quân sự. Với chuyến thăm Ai Cập hồi đầu tháng 2, ông chủ Điện Kremlin đã trở thành nhà lãnh đạo cấp cao nhất đầu tiên tới thăm Cairo sau khi Tổng thống Al-Sisi lên nắm quyền.

Ông Al-Sisi đã gọi Nga là “người bạn chiến lược” khi hướng tới tăng cường quan hệ và hợp tác giữa 2 nước. Phát biểu tại Điện Kremlin trong chuyến thăm Nga lần này nhà lãnh đạo Ai Cập một lần nữa nhấn mạnh: “Người dân Ai Cập luôn hy vọng tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác với Nga trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, không chỉ là hợp tác kinh tế mà còn là chống khủng bố, đặc biệt là tại khu vực Trung Đông- nơi mà người dân đang phải đối mặt với mối đe dọa từ khủng bố và cực đoan”.

Với Nga, từ khi phải hứng chịu những trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây liên quan đến khủng hoảng Ukraine, Moscow đã nỗ lực để xây dựng quan hệ với châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, cũng như hâm nóng lại hợp tác với các nước đồng minh cũ, trong đó Ai Cập từng là một thị trường xuất khẩu vũ khí truyền thống của Liên Xô (cũ).

Cùng với các chuyến thăm giữa các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của 2 nước, tháng 6 vừa qua, Nga và Ai Cập đã tiến hành cuộc tập trận hải quân đầu tiên giữa 2 bên, khẳng định cho sự tăng cường hợp tác song phương./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triều Tiên-Hàn Quốc nhượng bộ ra sao để dập tắt nguy cơ chiến tranh?

Hàn Quốc và Triều Tiên một lần nữa chứng tỏ "khả năng thượng thừa" để dập tắt nguy cơ chiến tranh sau màn marathon đàm phán đầy kịch tính.

26/08/2015
Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch toàn diện chống IS

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, và các đồng minh khu vực cũng như Anh và Pháp có thể sẽ mở các chiến dịch toàn diện không kích nhóm khủng bố IS ở miền bắc Syria.

25/08/2015
50 tàu ngầm rời căn cứ, Triều Tiên tăng cường khả năng tấn công?

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 23/8 cho biết đã phát hiện các dấu hiệu bất thường về binh sĩ và tàu ngầm từ phía Triều Tiên.

24/08/2015
Thủ tướng Hy Lạp thông báo sẽ từ chức

Quyết định từ chức được đưa ra sau khi xuất hiện sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng cầm quyền ở Hy Lạp với các chủ nợ quốc tế.

21/08/2015