Hà Giang

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch toàn diện chống IS

07:17, 25/08/2015

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, và các đồng minh khu vực cũng như Anh và Pháp có thể sẽ mở các chiến dịch toàn diện không kích nhóm khủng bố IS ở miền bắc Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sẽ sớm mở các chiến dịch không kích toàn diện nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại miền Bắc Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

 

 

my, tho nhi ky phat dong chien dich toan dien chong is hinh 0
  Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: airnewtimes.

Các cuộc thảo luận chi tiết giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch này đã kết thúc hôm 23/8 vừa qua và các đồng minh khu vực, bao gồm Saudi Arabvia, Qatar và Jordan, cùng với Anh và Pháp có thể tham gia các chiến dịch này.

Ông Cavusglu nói: “Chúng tôi đã nhất trí với phía Mỹ rằng sẽ triển khai các chiến dịch phối hợp hiệu quả hơn chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng và chúng tôi đã ký một thỏa thuận. Các cuộc đàm phán kỹ thuật đã kết thúc và chúng tôi sẽ sớm triển khai các chiến dịch toàn diện chống nhóm cực đoan này.”

Một số nguồn tin cho biết, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch yểm trợ trên không cho các lực lượng đối lập mà Mỹ cho là ôn hòa tại Syria và xem đây là một phần quan trọng của các chiến dịch nhằm đẩy lùi nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng ra khỏi khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà ngoại giao cho rằng, việc cắt đứt con đường của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiếp cận biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ giúp thay đổi cục diện. Trên thực tế, từ đầu tháng này, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắt đầu không kích nhóm cực đoan tại Syria từ các căn cứ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusglu đồng thời cho rằng, các chiến dịch cũng sẽ gửi đi một thông điệp tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad và gia tăng sức ép với chính quyền Syria buộc họ phải ngồi vào bàn đàm phán và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng  kéo dài hơn 4 năm qua./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

50 tàu ngầm rời căn cứ, Triều Tiên tăng cường khả năng tấn công?

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 23/8 cho biết đã phát hiện các dấu hiệu bất thường về binh sĩ và tàu ngầm từ phía Triều Tiên.

24/08/2015
Thủ tướng Hy Lạp thông báo sẽ từ chức

Quyết định từ chức được đưa ra sau khi xuất hiện sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng cầm quyền ở Hy Lạp với các chủ nợ quốc tế.

21/08/2015
Nga muốn Pháp và Đức gia tăng sức ép với chính phủ Ukraine

Nga kêu gọi Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp có hành động phù hợp với tư cách là các bên bảo lãnh cho thỏa thuận hòa bình Minsk.

20/08/2015
Kiev và phe đối lập miền Đông lại bị cuốn vào cuộc chiến mới?

Xung đột bùng phát trong những ngày qua khiến dư luận lo ngại phe miền Tây và miền Đông sẽ lại bị cuốn vào một cuộc chiến mới.

19/08/2015