ASEAN xây dựng cộng đồng 2015 và Tầm nhìn 2025

08:03, 05/08/2015

Hôm qua (4/8), tại Kuala Lumpur, Malaysia đã diễn ra ngày họp đầu tiên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 và các hội nghị liên quan.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị. Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã thảo luận một loạt vấn đề nổi bật trong khu vực, trong đó ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy việc hoàn thành mục tiêu thành lập Cộng đồng vào cuối năm nay và Tầm nhìn cho 10 năm tới.

Ngày làm việc đầu tiên hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra hết sức khẩn trương. Ngay sau phiên khai mạc là phiên họp toàn thể và phiên họp hẹp, song song với đó là hàng chục cuộc gặp song phương. Kế hoạch thành lập Cộng đồng ASEAN đã được thảo luận chi tiết với một tầm nhìn xa hơn.

Như vậy, tại Hội nghị hôm nay, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã đưa ra một dấu mốc cụ thể, một kế hoạch sau 2015 được đưa ra từ các cuộc họp trước đã được xây dựng thành một mục tiêu cụ thể, đó là Tầm nhìn 2025.

Tầm nhìn đó hiện đang được phác thảo dựa trên những kết quả cụ thể ASEAN đạt được trong thời gian qua, đó là Lộ trình xây dựng Cộng đồng đã được hoàn tất tới 93%, thúc đẩy ASEAN hướng tới những mục tiêu xa hơn.

Một loạt những báo cáo được công bố gần đây đã đưa ra triển vọng sáng sủa về kinh tế ASEAN, đó là một Cộng đồng kinh tế ASEAN sau khi ra đời có thể đạt tốc độ tăng trưởng 6-8%, và với mức tăng ấn tượng 15,7% vào năm ngoái, ASEAN sẽ tiếp tục là điểm sáng trên thế giới về thu hút đầu tư nước ngoài.

Một ASEAN kết nối mạnh mẽ hơn với thế giới, đó là sự khẳng định vị thế của ASEAN và cũng là minh chứng cho sức mạnh của ASEAN khi liên kết thành một khối thống nhất và đang tiến tới giai đoạn phát triển cao hơn - một Cộng đồng của 10 nước thành viên trong khu vực.

Nói đến ASEAN những ngày này, nội dung bao trùm nhất và trên hết chính là kế hoạch thành lập Cộng đồng ASEAN. Quyết tâm của ASEAN 1 lần nữa được khẳng định tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần này đó là Cộng đồng ASEAN sẽ ra đời đúng kế hoạch vào cuối năm nay và giờ là lúc ASEAN tính tới kế hoạch dài hơn, trước mắt là cho 10 năm tới.

vtv.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

IS lên kế hoạch 'Hợp nhóm khủng bố'

Theo kế hoạch này, nhóm Nhà nước Hồi giáo IS sẽ hợp nhất các nhóm khủng bố ở Afghanistan và Pakistan, gây chiến ở Ấn Độ và kích động bạo lực trên toàn cầu.

31/07/2015
Lệnh ngừng bắn chết yểu, Yemen đối mặt với nạn đói

Chỉ sau 3 ngày có hiệu lực, lệnh ngừng bắn tại Yemen tiếp tục bị đổ vỡ, đẩy hàng triệu người dân nước này vào cảnh thiếu đói.

30/07/2015
Malaysia bất ngờ sa thải Phó Thủ tướng và bốn quan chức

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã cách chức Phó Thủ tướng Muhyuddin Yassin và bốn quan chức khác trong một cuộc cải tổ nội các.

29/07/2015
Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Quốc hội thông qua thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hối thúc Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và nhóm P5+1.

29/07/2015