Hàng loạt quan chức hàng đầu Ba Lan từ chức vì bê bối nghe lén

14:28, 11/06/2015
Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz ngày 10-6 công bố 3 bộ trưởng và phát ngôn viên quốc hội Ba Lan đã nộp đơn từ chức trước xì-căng-đan băng ghi âm bí mật của một tờ báo trong nước.

Thủ tướng Kopacz cho biết 3 bộ trưởng quyết định từ chức là bộ trưởng Y tế, bộ trưởng Tài chính và bộ trưởng Thể thao bên cạnh sự từ chức của phát ngôn viên quốc hội Radoslaw Sikorski cũng như một cố vấn cấp cao của Thủ tướng và một điều phối viên đặc biệt.

BBC cho biết tạp chí Wprost đăng tải các đoạn băng ghi âm bí mật về nội dung mà các quan chức trên đã trao đổi tại nhà hàng Warsaw về các thỏa thuận cá nhân và sự thăng tiến trong năm 2013 và 2014.

 
Thủ tướng Ba Lan Kopacz tuyên bố về sự từ chức của các quan chức hàng đầu đất nước Ảnh: Reuters
Thủ tướng Ba Lan Kopacz tuyên bố về sự từ chức của các quan chức hàng đầu đất nước 
Ảnh: Reuters

Việc rò rỉ các đoạn ghi âm dù khiến nhiều người dân Ba Lan tức giận do nghe lén là bất hợp pháp tại nước này nhưng cũng khiến chính phủ Ba Lan lao đao.

Vụ bê bối cũng dẫn đến các cáo buộc chống lại nhiều người, bao gồm những người phục vụ bàn.

Ngoài ra, theo AP, Thủ tướng Kopacz cũng tuyên bố sẽ sa thải trưởng công tố viên Andrzej Seremet vì để thông tin về các đoạn ghi âm rò rỉ ra ngoài trong khi đang tiến hành cuộc điều tra về vụ việc.

Bê bối xảy ra chỉ trước cuộc tổng tuyển cử Ba Lan 4 tháng. Thủ tướng Kopacz cho biết bà cần làm mọi nỗ lực để khôi phục lòng tin của nhân dân sau khi sự tín nhiệm đảng trung hữu cầm quyền Civic Platform sụt giảm dạo gần đầy.
Theo HNM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga cấm một loạt chính trị gia châu Âu vào lãnh thổ của mình

Bộ Ngoại giao Đức cho rằng những cá nhân trong danh sách này cần phải được biết lý do của lệnh cấm này.

30/05/2015
Quốc hội Mỹ ngày càng gia tăng nhất trí về chấm dứt cấm vận Cuba

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của Mỹ Tom Udall, đang có chuyến thăm tới Cuba, ngày 27-5 cho biết, sự nhất trí giữa hai đảng tại Quốc hội Mỹ đang ngày càng gia tăng về việc ủng hộ dỡ bỏ lệnh cấm vận về kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống lại Cuba.

29/05/2015
Mỹ hậu thuẫn tối đa cho Iraq để chiếm lại thành phố Ramadi từ tay IS

Ngày 27/5, quân đội Iraq và lực lượng thân chính phủ đã tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm giành lại thành phố Ramadi.

28/05/2015
Nữ hoàng Anh chính thức tuyên bố kế hoạch rời khỏi EU

Chính phủ sẽ thảo luận lại về mối quan hệ giữa Anh với EU và thúc đẩy một cuộc cải cách của EU vì lợi ích của tất cả các quốc gia thành viên.

28/05/2015