Vụ ám sát chỉ huy đối lập Ukraine: Do cuộc chiến nội bộ đẫm máu?

13:46, 26/05/2015

Nhóm du kích Ukraine đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ ám sát tư lệnh của Lugansk trước những nghi vấn đang có mâu thuẫn trong nội bộ phe nổi dậy.

Theo RIA-Novosti, ngày 23/5, cơ quan báo chí của CH Nhân dân Lugansk tự xưng cho biết Aleksey Mozgovoi, tư lệnh lữ đoàn Prizak (Con ma), một chỉ huy cấp cao của phe nổi dậy ở miền Đông Ukraine, cùng khoảng 6 người khác đã thiệt mạng khi bị một nhóm không rõ danh tính tấn công.

Ông Aleksey Mozgovoi, tư lệnh lữ đoàn Prizak (Con ma) (ảnh: Ria Novosti)

Mặc dù nhóm du kích Ukraine nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng vẫn có nhiều nghi vấn được đặt ra về tình hình nội bộ của ly khai sau vụ ám sát này.

Aleksey Mozgovoi là một trong những chỉ huy tác chiến có ảnh hưởng nhất của cộng hòa nhân dân Lugansk (tự xưng), được sinh ra ở phía bắc khu vực Lugansk và được biết đến như là một nhà hoạt động chính trị cốt cán trong khu vực. Ông đã tham gia hoạt động ở các cấp độ khác nhau như Ủy ban bầu cử lãnh thổ, giới chính trị và các tổ chức khác.

Lữ đoàn Prizak, đơn vị do Mozgovoi chỉ huy, đã tham gia nhiều trận đánh lớn với quân đội Ukraina khi cuộc xung đột bắt đầu năm 2014. Tuy nhiên, sau khi ông Mozgovoi bị ám sát, lữ đoàn Prizak đã bị tước vũ khí và vô hiệu hóa.

Kiev Post dẫn lời Giới chức quân sự Ukraine ngày 25/5 phủ nhận có liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh ly khai Lugansk và cho rằng, đây là do mâu thuẫn nội bộ.

“Cuộc chiến giáo phái giữa các phần tử ly khai vẫn đang diễn ra trên lãnh thổ bị chiếm đóng của Lugansk” - phát ngôn viên Tổng thống Ukraine, Oleksandr Motuzyanyk nói với phóng viên.

“Lâu nay, chỉ huy lữ đoàn Prizak của phe ly khai Lugansk, Alexei Mozgovoi, vốn mâu thuẫn với giới lãnh đạo của CH Nhân dân Lugansk tự xưng. Tin này đã được rò rỉ từ phe đối lập”.

Nguồn tin tình báo Ukraine và phương Tây tiết lộ Mozgovoi có mâu thuẫn rất sâu sắc với ông Plotnitsky và nhiều quan chức Nga. Đã từng rất nhiều lần ông Mozgovoi công khai chỉ trích ông Plotnitsky.

“Chúng tôi đều biết về những mối quan hệ khó ưa này” - nhà thương thuyết hòa bình của lực lượng miền Đông Ukraine Denis Pushilin nói với hãng tin Ria Novosti, Nga. “Tuy nhiên, đây cũng có thể là một nỗ lực của Kiev nhằm gây bất ổn tình hình từ bên trong”.

Liên quan đến cái chết của thủ lĩnh Mozgovoi, lãnh đạo lực lượng miền Đông phủ nhận tin đồn, một trận chiến nội bộ đẫm máu giành quyền kiểm soát nguồn tiền của Nga là nguyên nhân gây ra cái chết của tư lệnh Aleksey Mozgovoi./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Iraq: Hàng chục nghìn người dân tháo chạy khỏi Ramadi

Hàng chục nghìn người dân thành phố Ramadi đã tìm cách vượt qua cây cầu nối giữa Anbar và Baghdad.

26/05/2015
Bầu cử Ba Lan: Chiến thắng của nông dân trước người giàu thành thị

Mặc dù kết quả bầu cử Tổng thống Ba Lan sẽ được công bố vào tối 25/5 nhưng đương kim Tổng thống Bronislaw Komorowski đã thừa nhận thất bại của mình.

25/05/2015
Quốc vương Saudi Arabia thề sẽ trừng phạt các kẻ khủng bố Hồi giáo

Quốc vương Saudi Arabia Salman hôm nay (24/5) cho biết ông vô cùng đau khổ về vụ đánh bom tự sát khiến 21 người thiệt mạng ở miền đông vương quốc này.

25/05/2015
Những góc khuất trong cuộc đời Bin Laden

Các quan chức tình báo Mỹ vừa công bố hàng trăm bức thư, sách và tài liệu thu thập được sau vụ đột kích tiêu diệt bin Laden tại Pakistan năm 2011.

22/05/2015