Bầu cử Ba Lan: Chiến thắng của nông dân trước người giàu thành thị

14:16, 25/05/2015

Mặc dù kết quả bầu cử Tổng thống Ba Lan sẽ được công bố vào tối 25/5 nhưng đương kim Tổng thống Bronislaw Komorowski đã thừa nhận thất bại của mình.

Kết quả bầu cử được xem là cú sốc lớn trên chính trường Ba Lan nhiều năm qua cho thấy cử tri Ba Lan thất vọng với thực tế rằng sự thịnh vượng không đến với tất cả mọi người.

Theo kết quả thăm dò bên ngoài phòng bỏ phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Ba Lan diễn ra hôm 24/5, ứng cử viên Andrzej Duda 43 tuổi theo đường lối bảo thủ của đảng Luật pháp và Công lý đã giành được 53% số phiếu ủng hộ, vượt xa đối thủ của mình là đương kim Tổng thống Komorowski, chỉ được 47% số phiếu ủng hộ. 

Ứng cử viên Andrzej Duda (ở giữa) 43 tuổi theo đường lối bảo thủ của đảng Luật pháp và Công lý đã giành được 53% số phiếu ủng hộ theo kết quả thăm dò (ảnh: AFP)

Sau khi kết quả thăm dò được công bố, đương kim Tổng thống Komorowski đã thừa nhận thất bại và gửi lời chúc mừng đến đối thủ của mình: “Tôi chúc mừng ông Andrzej Duda đối thủ của mình trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua. Tôi chúc mừng ông ấy đã giành chiến thắng và chúc ông ấy một nhiệm kỳ tổng thống thành công. Tôi chúc ông ấy một nhiệm kỳ thành công vì tôi muốn mọi điều tốt đẹp cho Ba Lan”.

Kết quả bầu cử cũng gửi một thông điệp mạnh mẽ đến chính phủ của Thủ tướng Ewa Kopacz, một đồng minh của ông Komorowski trước thềm cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 10 tới. Giới quan sát cho rằng chiến thắng của ông Duda đã mở đường cho đảng Luật pháp và Công lý đứng trước cơ hội giành quyền kiểm soát và thay đổi chính phủ Ba Lan.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Andrzej Duda đã gửi lời cám ơn đến những cử tri đã ủng hộ mình trong cuộc bầu cử vừa qua và khẳng định: “Đó chính là lý do tại sao một tổng thống Cộng hòa, khi được lựa chọn, cần phải phục vụ quốc gia, ông ấy cần phải biết lắng nghe và cởi mở. Đây chính là lý do tại sao cửa văn phòng Tổng thống sẽ luôn mở rộng đón chào các sáng kiến xã hội, từ những người ủng hộ cho đến phản đối. Tôi sẵn sàng đối thoại vì tất cả mọi người đều được tôn trọng. Đây không phải là một nhiệm kỳ tổng thống khép kín, chúng ta sẽ đối thoại”.

Không chỉ được xem là cú sốc lớn trên chính trường Ba Lan trong nhiều năm qua, kết quả bầu cử lần này còn được xem là thắng lợi của dân nghèo nông thôn Ba Lan trước tầng lớp giàu có thành thị nước này. Ba Lan được xem là một hình mẫu thành công tại châu Âu. Sau hơn một thập kỷ gia nhập Liên minh châu Âu (EU), kinh tế Ba Lan tăng trưởng ổn định, tiêu chuẩn giáo dục, bình đẳng giới tiến bộ rõ rệt. 

Tuy nhiên, thu nhập của gần 2/3 người dân nước này lại thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. Rất nhiều người dân Ba Lan phải làm việc với những hợp đồng không bảo hiểm y tế, không lương hưu hay bất cứ bảo hiểm công việc nào. Hàng nghìn người dân Ba Lan vẫn đang tiếp tục đổ xô ra nước ngoài, đặc biệt là Anh và Đức để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bên cạnh đó, người dân nông thôn Ba Lan không được hưởng bất cứ một lợi ích nào từ khi nước này gia nhập Liên minh châu Âu. Hầu hết các trang trại vừa và nhỏ, đặc biệt là khu vực phía đông nước này gần như bị xóa sổ hoặc thua lỗ triền miên với các quy tắc chặt chẽ về xuất khẩu nông nghiệp của Liên minh châu Âu.

Nông dân Ba Lan, đa phần là nông nghiệp truyền thống, cũng không thể cạnh tranh nổi với các ông lớn nông nghiệp trong khu vực. Chính vì thế, thắng lợi của ông Duda cho thấy, tăng trưởng tốt chưa phải là tất cả. 

Và chính trường Ba Lan, với một luồng gió mới đến từ đảng Luật pháp và Công lý có thể sẽ còn chứng kiến nhiều thay đổi bất ngờ trong các cuộc bầu cử sắp tới, đặc biệt là cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra sau đây chưa đầy 5 tháng./

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc vương Saudi Arabia thề sẽ trừng phạt các kẻ khủng bố Hồi giáo

Quốc vương Saudi Arabia Salman hôm nay (24/5) cho biết ông vô cùng đau khổ về vụ đánh bom tự sát khiến 21 người thiệt mạng ở miền đông vương quốc này.

25/05/2015
Những góc khuất trong cuộc đời Bin Laden

Các quan chức tình báo Mỹ vừa công bố hàng trăm bức thư, sách và tài liệu thu thập được sau vụ đột kích tiêu diệt bin Laden tại Pakistan năm 2011.

22/05/2015
Chính phủ Yemen tuyên bố không đàm phán với nhóm Houthi

Chính phủ Yemen ngày 19/5 tuyên bố sẽ không tiến hành đàm phán hòa bình với phiến quân Houthi.

20/05/2015
Mỹ bắt giữ 192 người có liên quan tới vụ đấu súng tại Texas

Ngày 18/5 cảnh sát Waco, tiểu bang Texas của Mỹ đã bắt giữ 192 người có liên quan đến vụ đấu súng giữa các băng nhóm đi mô-tô.

19/05/2015