Tổng thống đương nhiệm Nigeria thừa nhận thất bại sau bầu cử

13:48, 01/04/2015

Tổng thống Goodluck Jonathan chỉ giành được 13,3 triệu phiếu trong khi đối thủ của ông, ông Buhari giành được 15,4 triệu phiếu.

Tổng thống đương nhiệm Nigeria đã thừa nhận thất bại và đã gọi điện chúc mừng ứng cử viên đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này là ông Muhammadu Buhari. 

Tổng thống Goodluck Jonathan tuyên bố thừa nhận thất bại (Ảnh AFP)

Đây là thông tin được người phát ngôn Đảng Liên minh Tiến bộ (APC) Nigeria, ông Lai Mohammed đưa ra ngày 31/3. 

Trước đó ít giờ, người phát ngôn Đảng Liên minh Tiến bộ đối lập Nigeria cũng đã tuyên bố ứng cử viên của đảng này, cựu lãnh đạo quân đội, Tướng Buhari, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nigeria. 

Theo kết quả kiểm phiếu tại 35 bang trong tổng số 36 bang và thủ đô Abuja, do hãng tin Reuters công bố, ông Buhari đã giành được 15,4 triệu phiếu, trong khi Tổng thống Goodluck Jonathan chỉ giành được 13,3 triệu phiếu. 

Ông Jonathan, người được đảng Dân chủ Nhân dân (PDP) cầm quyền đề cử ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, và Tướng Buhari, 72 tuổi, thuộc đảng Liên minh Tiến bộ đối lập, là hai ứng cử viên chủ chốt trong tổng số 14 ứng cử viên từ 14 chính đảng tham gia cuộc tranh cử tổng thống lần này. 

Theo Hiến pháp Nigeria, để có thể giành chiến thắng ngay trong vòng đầu, ứng cử viên phải giành được trên 50% tổng phiếu bầu và ít nhất 25% số phiếu tại 2/3 trong tổng số 36 bang của đất nước. Nếu không có ứng cử viên nào đạt được điều kiện trên, cuộc bỏ phiếu vòng 2 sẽ được tiến hành sau 7 ngày./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yemen: Cuộc chiến chống Houthi kéo dài đến bao giờ?

Chiến dịch không kích do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ tiếp tục cho đến khi các tay súng phiến quân Houthi rút lui và giao nộp vũ khí.

31/03/2015
Anh: Bảo thủ và Công đảng bám đuổi sát nút trước bầu cử

Đã nhiều lần thủ lĩnh hai Đảng đối lập lớn nhất ở Anh từng tuyên bố rằng, cuộc bầu cử tới sẽ là "một trận đấu gay cấn và khó chơi".

30/03/2015
Đàm phán hạt nhân Iran: Phương Tây nói đạt thỏa thuận, Iran phủ nhận

Giới chức ngoại giao Iran cho rằng đây chỉ là đồn đoán của truyền thông phương Tây nhằm tạo bầu không khí tác động lên đàm phán.

30/03/2015
Nga sẽ xây dựng căn cứ quân sự lớn tại Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, Nga có thể xây dựng một căn cứ quân sự lớn ở Syria.

28/03/2015