Hà Giang

Ông Obama đề nghị đưa Cuba khỏi danh sách nước tài trợ cho khủng bố

13:19, 15/04/2015

Hồi tuần trước, Bộ ngoại giao Mỹ cũng đã khuyến nghị Tổng thống Obama đưa Cuba ra khỏi danh sách đen này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14/4 khuyến nghị đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố, điều mà chính phủ Cuba đấu tranh lâu nay. Quyết định được ông Obama đưa ra không lâu sau cuộc gặp và cái bắt tay lịch sử với Chủ tịch Cuba Raul Castro bên lề một hội nghị khu vực cuối tuần trước. 

Cuộc hội đàm riêng giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro bên lề Hội nghị OAS-7 (ảnh: AFP)

Cuba đã bị Mỹ đưa vào danh sách các nước tài trợ cho khủng bố từ năm 1982, trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên bang Xô Viết cũ. Chính phủ Cuba cho rằng, việc Mỹ vẫn coi quốc đảo Caribe này là một nước tài trợ cho khủng bố là một quan điểm không công bằng và lỗi thời trong bối cảnh 2 nước đã khởi động và đang đẩy nhanh tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương từ tháng 12 năm ngoái đến nay.

Hồi tuần trước, Bộ ngoại giao Mỹ cũng đã khuyến nghị Tổng thống Obama đưa Cuba ra khỏi danh sách đen này. Trong một thông điệp ngắn gửi Quốc hội ngày 14/4, Tổng thống Obama nêu rõ, “chính phủ Cuba không cung cấp bất cứ hỗ trợ nào cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế trong suốt 6 tháng qua và chính phủ Cuba cũng đã đảm bảo sẽ không hỗ trợ các hoạt động khủng bố quốc tế trong tương lai”.

Ông Obama cho biết: “Nước Mỹ không bị cầm tù bởi quá khứ. Chúng tôi nhìn đến tương lai và những chính sách cải thiện đời sống của người dân Cuba cũng như thúc đẩy lợi ích hợp tác của bán cầu Tây này”.

Một trong những ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Jeb Bush không đồng tình với quyết định này của ông Obama. Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến của nhiều chính trị gia trong đảng, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa tại bang Arizona Jeff Flake cho rằng đây là một quyết định khôn ngoan bởi việc loại Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố sẽ giúp thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương.

Quốc hội Mỹ có 45 ngày để thông qua một nghị quyết chung ngăn cản quyết định này của ông Obama. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao Mỹ cho biết, ít khả năng các nhà lập pháp thu thập được đủ số phiếu để vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nigeria tuần hành kỷ niệm 1 năm Boko Haram bắt cóc hơn 200 nữ sinh

Lực lượng Boko Haram tỏ ra tàn bạo không kém gì lực lượng IS.

15/04/2015
Thượng nghị sĩ Marco Rubio tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ

Trong tuyên bố tranh cử Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio kêu gọi thành lập một thế hệ lãnh đạo mới "không bị kẹt lại thế kỷ 20".

14/04/2015
Bà Clinton được nhiều lãnh đạo thế giới ủng hộ tranh cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ủng hộ bà Hillary Clinton tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

14/04/2015
IS tấn công Đại sứ quán Hàn Quốc tại Libya, 2 người thiệt mạng

Nhóm vũ trang đi trên xe ôtô đã xả một loạt đạn vào trước tòa nhà đại sứ quán.

13/04/2015