Nepal-điều kỳ diệu sau hơn 1 tuần xảy ra động đất kinh hoàng

06:27, 24/04/2015

Hy vọng tìm thấy người sống sót vẫn chưa hoàn toàn đã hết, những điều kỳ diệu vẫn đang xảy ra. Tám ngày sau trận động đất kinh hoàng, lực lượng cứu hộ Nepal hôm qua đã giải cứu thêm 3 người khỏi đống đổ nát ở Sindhupalchowk phía Đông Bắc thủ đô Kathmandu.

Trước đó 1 ngày, một cụ ông 101 tuổi đã được các nhân viên cứu hộ tìm thấy còn sống dưới đống đổ nát ở huyện Nuwakot, gần Kathmandu. Đây cũng là một trong 14 huyện lỵ bị động đất phá hủy nặng nề nhất của Nepal, tổng cộng 27 cư dân của làng thiệt mạng khi thảm họa xảy ra.

 

 

Cụ Funchu Tamang bị vùi dưới đống đổ nát của căn nhà 7 ngày liền, các nhân viên cứu hộ ở huyện Nuwakot tìm thấy ông khi đã mệt lả vì đói nhưng rất may chỉ bị thương nhẹ ở tay và bắp chân. Khi trận động đất xảy ra, cụ Funchu chưa kịp chạy ra ngoài thì nhà sập, rất may mái hiên của căn nhà đã cứu sống cụ, tạo thành một khoảng không đủ rộng rãi để ông cụ có thể sống sót trong 1 tuần. Ở tuổi 101, cụ Funchu đã trải qua 2 trận động đất tàn khốc nhất lịch sử Nepal, một là vào năm 1934.

Theo thống kê mới nhất của Trung tâm ứng phó khẩn cấp quốc gia Nepal (NEOC), con số thiệt mạng trong trận động đất đã tăng lên 7.056 người. Cảnh sát Nepal hôm qua đã tìm thấy thêm 51 thi thể, trong đó có 6 người nước ngoài, tại khu vực thung lũng Langtang thuộc quận Rasuwa.

Như vậy tính đến nay, đã có 54 thi thể du khách nước ngoài được tìm thấy trên khắp Nepal. Trong khi đó, 8 ngày kể từ khi trận động đất mạnh nhất trong vòng 80 năm qua tại Nepal, ít nhất 100 du khách nước ngoài khác vẫn được cho là mất tích.

 

 

Trong khi đó, nhiều tòa nhà và công trình kiến trúc bị đổ sập.  Chỉ riêng tại thành phố cổ Patan lớn nhất Nepal, nằm cách thủ đô Kathmandu khoảng 5 k mvề phía Đông Nam, hàng chục nghìn ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc hư hai nặng sau trận động đất, trong đó có cả những đền thờ có ý nghĩa biểu tượng.

Một người dân địa phương cho biết: “Hơn 60% các toàn nhà đã bị đổ sập, trong đó hầu hết là các đền thờ. Các ngôi nhà khác cũng bị phá hủy, song không giống như các đền thờ, trong đó có cả những ngôi đền gần 400 năm tuổi”.

Theo Bộ Tài chính Nepal, số người thiệt mạng trong trận động đất sẽ còn tăng cao khi các nhân viên cứu hộ tiếp cận được những ngôi làng hẻo lánh, nơi toàn bộ các ngôi nhà đã bị phá huỷ trong khi tiếp tục xảy ra dư chấn.

Quân đội Mỹ hôm qua đã cử máy bay chiến đấu, cùng nhiều trang thiết bị và nhân viên kiểm soát không lưu tới Nepal để hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu hộ ở những vùng hẻo lánh, khó tiếp cận.

Tướng Paul Kennedy) cho biết: “Với mong muốn bảo vệ cuộc sống của người dân Nepal tại những ngôi làng xa xôi hẻo lánh, quân đội Mỹ đã sẵn sàng triển khai tới Nepal. Chúng tôi có các nhóm tìm kiếm và cứu hộ sẵn sàng tới những khu vực hẻo lánh, với các trang thiết bị cứu trợ cần thiết, đặc biệt là lều bạt. Bởi chỗ ở vẫn là nhu cầu khẩn cấp nhất hiện nay và điều này sẽ giúp cuộc sống của người dân bớt khó khăn trong trong thời điểm này”.

Theo Bộ Nội vụ Nepal, các chiến dịch tìm kiếm sẽ vẫn được tiếp tục, song trọng tâm đã chuyển sang việc hỗ trợ những người còn sống sót, tới nay vẫn chưa nhận được các nhu yếu phẩm cần thiết. Kể từ sau trận động đất, các máy bay chở lương thực và thuốc men liên tục đưa tới sân bay Kathmandu, song việc phân phát lại diễn ra khá chậm chạp.

Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách vấn đề nhân đạo và viện trợ khẩn cấp Valerie Amos hôm qua  đã bày tỏ "vô cùng quan ngại" khi các khoản viện trợ nước ngoài đổ vào Nepal đang bị dồn ứ lại do thủ tục rườm ra, đồng thời đề nghị chính phủ nước này nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm đẩy nhanh hoạt động cứu trợ.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ông Lavrov: Tổ chức IS là kẻ thù lớn nhất của Nga

Các phóng viên đã hỏi Ngoại trưởng Nga về mối đe dọa lớn nhất của nước này.

23/04/2015
Căng thẳng ngoại giao Tây Ban Nha- Venezuela leo thang

Tranh cãi ngoại giao căng thẳng sau khi Tổng thống Venezuela cáo buộc chính phủ Tây Ban Nha tài trợ cho khủng bố và âm mưu lật đổ.

23/04/2015
Ông Medvedev: Nga chưa bao giờ gặp nhiều thử thách như hiện nay

Những xu hướng tiêu cực trong nền kinh tế Nga sẽ kéo dài trong cả năm 2015 - Thủ tướng Medvev đã báo cáo như vậy trước Hạ viện.

22/04/2015
Thủ tướng Hàn Quốc từ chức

Tạm thời, Phó Thủ tướng Hàn Quốc Choi Choi Kyung-hwan sẽ điều hành Chính phủ thay Thủ tướng Lee Wan- koo.

21/04/2015