Hà Giang

Tư lệnh cao cấp al-Qaeda cùng bộ hạ chết vì bom trong cuộc họp mật

14:42, 06/03/2015

Bom nổ có thể là của liên quân do Mỹ dẫn đầu hoặc của các nhóm phiến loạn muốn triệt hạ lẫn nhau.

Mặt trận Nusra, cánh Syria của tổ chức al-Qaeda, vào hôm 5/3 thông báo về cái chết của thủ lĩnh quân sự cấp cao của mình.

Các nguồn tin của lực lượng phiến quân cho biết tên này chết vì trúng bom ngay tại cuộc họp quân sự cấp cao của al-Qaeda.

"Lính" của tổ chức Nusra (ảnh: Reuters)

Một nguồn tin khẳng định tư lệnh kỳ cựu Abu Humam al-Shami, từng tham chiến ở cả Afghanistan, Iraq và Syria, là thành viên cao cấp nhất của nhóm al-Qaeda tử trận trong cuộc chiến Syria.

Các nguồn tin của Nusra cho biết một cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã đánh trúng “hội nghị” của nhóm này ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của liên minh lại cho biết họ không tiến hành vụ không kích nào tại tỉnh này trong 24 giờ qua.

Các nguồn tin nói rằng ít nhất 3 chỉ huy quân sự khác của Mặt trận Nusra cũng thiệt mạng trong vụ nổ bom ở thị trấn Salqin gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các phần tử nổi dậy tại Syria từng giết các đối thủ bằng cách cài bom tại các cuộc họp của họ.

Một nguồn tin giấu tên trong lực lượng nổi dậy cho biết, “đây là một đòn giáng mạnh vào Nusra”.

Mỹ tấn công cả Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và lực lượng Nusra ở Syria.

Năm 2015, Mặt trận Nusra đã tiến hành tấn công các lực lượng phiến quân Syria được phương Tây hậu thuẫn, chiếm lãnh thổ của các nhóm đó, và buộc đối thủ phải giải giáp nhằm củng cố quyền lực của Nusra ở miền bắc Syria.

Sự suy yếu của phe đối lập Syria chủ lưu cùng sự trỗi dậy của Mặt trận Nusra và nhóm IS đã làm phức tạp hóa các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột Syria.

Chiến tranh Syria bùng nổ vào năm 2011 sau các va chạm chết người giữa an ninh Syria và phong trào biểu tình Mùa xuân Arab. Cuộc chiến này cho đến nay đã lấy đi mạng sống của khoảng 200.000 người./.

http://vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Kurd chiếm pháo đài chiến lược của IS ở Syria

Các lực lượng người Kurd hôm qua chiếm được Tal Hamis, một trong những thành trì chiến lược của Nhà nước Hồi giáo, động thái có thể góp phần hạn chế nhóm phiến quân hoạt động tại khu vực gần biên giới với Iraq.

28/02/2015
Quân đội Iraq đẩy mạnh không kích IS, tiêu diệt nhiều phiến quân

Ít nhất 14 tay súng thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thiệt mạng và hàng chục tay súng khác bị thương t ại tỉnh al-Anbar, Iraq

27/02/2015
Thái Lan: Thủ tướng sẽ không nhất thiết phải là một nghị sỹ

 

Một người ngoài Quốc hội có thể trở thành Thủ tướng với sự chấp nhận của các bên để có thể giải quyết bế tắc chính trị.

27/02/2015
Thủ tướng Đức vẫn hi vọng vào lệnh ngừng bắn ở Ukraine

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven tuyên bố châu Âu sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga nếu cần thiết.

26/02/2015