Châu Âu sốc sau vụ máy bay A320 rơi khiến 150 người thiệt mạng

13:20, 25/03/2015

Trong số những người thiệt mạng có 2 trẻ nhỏ, 16 học sinh tại một trường trung học ở Đức cùng với các giáo viên vừa từ Tây Ban Nha trở về.

AP cho biết, chiếc máy bay A320 của hãng Germanwings, một hãng hàng không giá rẻ là chi nhánh của hãng Lufthansa, đã bị rơi sau khi cất cánh ngày 24/3 từ Barcelona chỉ chưa đầy 1 giờ.

Nôi đau của thân nhân nạn nhân vụ máy bay Airbus 320 (Ảnh AP)

Việc các phi công không gửi tín hiệu cấp cứu và mất liên lạc vô tuyến với trạm kiểm soát không lưu đã khiến cho nguyên nhân về vụ tai nạn này ngày càng bí hiểm hơn.

Hiện các nhà điều tra đang tích cực tìm kiếm các mảnh vỡ của chiếc máy bay A320 trên những dốc đá cheo leo trên triền dãy núi Alps.

Trong khi đó, thân nhân các hành khách tại châu Âu vẫn chưa hết bàng hoàng và đau xót về vụ tai nạn này. Các nhân viên tại sân bay Barcelona và Duesseldorf- nơi chiếc máy bay dự kiến sẽ hạ cánh, đã phải đưa rất nhiều thân nhân ra khỏi khu vực chờ để tránh việc họ bị quá xúc động.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, người vừa từ hiện trường vụ tai nạn trở về cho biết: “Khung cảnh ở đó rất khủng khiếp và tôi hiểu rằng, nỗi đau của các thân nhân là không gì đo đếm nổi. Giờ chúng ta cần phải sát cánh với nhau và cùng vượt qua nỗi đau này”.

Cũng theo ông Steinmeier, các nhân viên điều tra đã phải mất rất nhiều giờ mới để có thể tiếp cận hiện trường vụ máy rơi tại khu vực miền Nam dãy Alps, gần biên giới giữa Pháp và Italy.

Các hình ảnh quay được từ trực thăng cứu hộ được kênh BFM TV truyền đi cho thấy các nhân viên cứu hộ đã phải di chuyển chậm chạp qua những dãy núi đá cao để thu gom từng mảnh vỡ của chiếc máy bay.

Nhiều hình ảnh tại hiện trường cho thấy, những vệt dài màu trắng là mảnh vỡ của chiếc máy bay trải dọc trên triền núi. Một nhóm cứu hộ sau khi tiếp cận hiện trường cho biết họ không phát hiện ra bất cứ hành khách nào còn sống sót.

Chủ tịch Hội đồng tỉnh Alpes-de-Haute-Provence Gilbert Sauvan chia sẻ: “Toàn bộ chiếc máy bay đã bị vỡ thành từng mảnh. Mảnh vỡ lớn nhất của chiếc máy bay này có kích cỡ của một chiếc ô tô nhỏ. Rất khó để các nhân viên cứu hộ có thể tiếp cận hiện trường bằng đường bộ”.

Trong khi đó, Nhà Trắng và Giám đốc điều hành hãng Germanwings cho biết, chưa có dấu hiệu gì cho thấy máy bay bị tấn công khủng bố. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng yêu cầu các phóng viên không nên vội vàng đưa ra các phỏng đoán liên quan đến nguyên nhân vụ tai nạn.

“Chúng tôi vẫn chưa có nhiều thông tin về vụ tai nạn và chúng ta không nên đưa ra các phỏng đoán về nguyên nhân. Chúng tôi cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng vụ này”, bà Merkel nói.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, họ đã phát hiện ra hộp đen của chiếc máy bay tại hiện trường và tiến hành điều tra hộp đen của chiếc máy bay này ngay lập tức.

CEO của hãng Lufthansa Carsten Spohr tuyên bố, ngày 24/3 là “ngày đen tối nhất trong lịch sử 60 năm của hãng hàng không này”, nhưng vẫn khẳng định hàng không vẫn là “phương tiện di chuyển an toàn nhất kể cả sau vụ tai nạn này”.

Hiện công tác tìm kiếm cứu nạn đã tạm dừng trong đêm và sẽ chỉ nối lại vào buổi sáng hôm nay (25/3).

Trong khi đó, người phát ngôn hãng Lufthansa Florian Graenzdoerffer cho biết, hãng đã phải hủy 7 chuyến bay từ Dusseldorf vì nhiều phi công cảm thấy không thể bay được sau khi nghe tin về vụ tai nạn./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Putin miễn nhiệm 2 quan chức cấp cao trong điện Kremlin

Vụ miễn nhiệm kép này diễn ra chưa đầy một tháng sau vụ sát hại một nhân vật chuyên chỉ trích điện Kremlin là ông Boris Nemtsov.

24/03/2015
Ukraine tuyên bố ngừng mua khí đốt của Nga

Theo Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, vào thời điểm hiện nay, Ukraine không cần khí đốt của Nga.

24/03/2015
Lý Quang Diệu đã để lại một di sản vĩ đại cho người Singapore

Bộ trưởng cao cấp, cố vấn danh dự Goh Chok Tong gọi ông Lý Quang Diệu là một người lãnh đạo, người thầy, nguồn cảm hứng để các thế hệ lãnh đạo Singapore noi theo.

23/03/2015
Mỹ tuyên bố IS đang mất động lực và không còn mạnh như trước

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh đang tiếp tục chiến dịch không kích kéo dài nhiều tháng qua nhằm vào IS.

23/03/2015