Ukraine sau một năm chính biến vẫn ngổn ngang

07:42, 22/02/2015

Phát biểu nhân 1 năm sự kiện này, Tổng thống Poroshenko cam kết sẽ chấm dứt cuộc chiến hiện nay và thế giới sẽ được chứng kiến sự thay đổi của Ukraine.

Ngày 20/2, tròn một năm diễn ra các cuộc biểu tình dẫn đến những bất ổn chính trị tại Ukraine, phát biểu tại thủ đô Kiev trước hàng nghìn người dân, Tổng thống Petro Poroshenko khẳng định sẽ chấm dứt các cuộc nổi dậy ở miền Đông. Buổi tưởng niệm diễn ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ở miền đông Ukraine.

Phe đối lập ở miền Đông Ukraine (ảnh: AP)

 

Cách đây hơn 1 năm, đụng độ giữa người biểu tình chống chính phủ của cựu Tổng thống Victor Yanukovych với cảnh sát chống bạo động đã làm khoảng 100 người thiệt mạng.

Phe biểu tình đổ lỗi cho các tay súng bắn tỉa của chính phủ còn cựu Tổng thống Yanukovych quy trách nhiệm cho người biểu tình đã kích động bạo lực và tranh cãi này còn tiếp diễn đến nay.

Phát biểu nhân 1 năm sự kiện này, Tổng thống Poroshenko cam kết sẽ chấm dứt cuộc chiến hiện nay và thế giới sẽ được chứng kiến sự thay đổi của Ukraine trong vòng vài năm tới .

“Chúng ta chỉ có thể bảo vệ được đất nước nếu chúng ta bảo vệ được sự đoàn kết, nếu chúng ta tránh được những tranh cãi nội bộ. Chúng ta đã chúng tỏ rằng chúng ta sẽ không để lực lượng của các nước láng giềng tạo ra sự sợ hãi, hoảng loạn và mất lòng tin vào sức mạnh của Ukraine. Chúng ta sẽ phá hủy viễn cảnh đó và chúng ta sẽ chiến thắng như đã từng chiến thắng”, ông Poroshenko nói.

Sau một năm chính biến, tình hình Ukraine ngày càng tồi tệ hơn khi mâu thuẫn chính trị biến thành những cuộc giao tranh khốc liệt ở miền Đông. Bất chấp những nỗ lực ban hành lệnh ngừng bắn cho miền Đông Ukraine từ tháng 9 năm ngoái đến nay, giao tranh mới đây giữa lực lượng đối lập và quân chính phủ Ukraine đã biến thành phố xinh đẹp Debaltseve ở miền đông, trở thành hoang phế.

Một người dân ở Debaltseve bày tỏ: “Đã một tháng rồi chúng tôi chưa được tắm rửa. Chúng tôi sống trong giá lạnh và không có thức ăn, không có gì cả. Đây là những gì Tổng thống Poroshenko đã làm ra cho chúng tôi”.

Nhằm chấm dứt tình trạng này, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 20/2 nhất trí rằng bất cứ nước nào không tôn trọng thỏa thuận ở Minsk về giải quyết khủng hoảng ở miền Đông Ukraine sẽ phải chịu trừng phạt.

Bà Merkel cho rằng, đạt được hòa bình ở Ukraine là mọt tiến trình khó khăn trong khi Tổng thống Hollande cho biết: “Lệnh ngừng bắn cần phải được tôn trọng nhưng điều đó luôn bị đe dọa và đã bị vi phạm một vài lần, đặc biệt là trong các cuộc giao tranh gần đây ở Debaltseve. Các bên cần phải thực hiện lệnh ngừng bắn trên mọi mặt trận.”

Tuyên bố này được cho là nhằm vào Nga bởi Ukraine và phương Tây lâu nay cho rằng Nga đã hậu thuẫn lực lượng đối lập ở miền Đông để “nuôi dưỡng” bất ổn tại Ukraine và đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Tuy nhiên, ngày 20/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga không dung thứ cho bất kỳ mưu đồ nào từ bên ngoài nhằm gây áp lực lên nước này./.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Libya: Phe đối lập nêu điều kiện đàm phán với chính phủ

Ngày 29/1, Đại hội Nhân dân toàn quốc (GNC) Libya - cơ quan lập pháp cũ không chịu từ nhiệm đã nêu điều kiện đàm phán với chính phủ được quốc tế công nhận theo đó phe đối lập sẽ chỉ tham gia nếu đàm phán được tổ chức ở Libya.

30/01/2015
1.700 công dân Nga chiến đấu trong hàng ngũ phiến quân tại Iraq

Theo giám đốc cơ quan an ninh Nga, số người mang quốc tịch Nga gia nhập các nhóm khủng bố ở Iraq đã tăng lên gấp đôi so với năm trước.

21/02/2015
Tổng thống Ai Cập dọa trả đũa sau vụ IS giết 21 người Ai Cập ở Libya

Ông Sisi tuyên bố sẽ dùng biện pháp thích hợp để trả thù cho các công nhân Libya bị IS sát hại man rợ.

16/02/2015
IS chặt đầu 21 người Cơ đốc giáo gốc Ai Cập

Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm qua công bố video dường như cho thấy cảnh chặt đầu tập thể 21 người Ai Cập theo Cơ đốc giáo, trên bờ biển gần thủ đô của Libya. 

16/02/2015