Hà Giang

Tổng thống Putin: "Chiến tranh giữa Nga và Ukraine là điều không thể"

07:27, 24/02/2015

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh, các vụ bạo lực đã giảm nhiều tại miền Đông, nhưng xung đột nhỏ lẻ vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Nga Putin ngày 23/2 khẳng định, một cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine là “điều không thể”. Ông Putin hy vọng điều này sẽ không bao giờ xảy ra.

Ông Putin đồng thời nhấn mạnh, sẽ là vô ích nêu tổ chức thêm bất kỳ hội nghị cấp cao 4 bên nào nữa về hòa bình Ukraine và điều quan trọng lúc này là thỏa thuận đạt được ngày 12/2 vừa qua tại thủ đô Minsk, Belarus được tôn trọng.

Tổng thống Putin nói: “Thỏa thuận Minsk không chỉ là kết quả của các cuộc đàm phán cấp cao 4 bên giữa Ukraine, Nga, Pháp và Đức, mà còn được đưa vào Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và được sự ủng hộ của toàn thể cộng đồng quốc tế. Tôi hy vọng, thỏa thuận đạt được sẽ được thực thi một cách đầy đủ và đây là con đường đúng đắn nhất để thúc đẩy hòa bình tại Ukraine”.

Tổng thống Nga Putin

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh, mặc dù nhìn chung các vụ bạo lực đã giảm nhiều tại miền Đông Ukraine, song xung đột lại vẫn tiếp diễn giữa quân đội Ukraine và lực lượng đối lập.

Quân đội Ukraine hôm qua tuyên bố chưa thể rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực giới tuyến ở miền đông nước này theo thỏa thuận đã ký, với cáo buộc lực lượng đòi độc lập liên tục nã pháo và súng cối vào các vị trí của quân chính phủ trong những ngày qua bất chấp lệnh ngừng bắn.

Nhiều nước phương Tây, trong đó có Đức và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu đã bày tỏ lo ngại về sự thiếu vắng một lệnh ngừng bắn toàn diện tại miền Đông Ukraine và không ngừng gia tăng sức ép với Nga.

Bất chấp sự bác bỏ mạnh mẽ của Nga, song Chính phủ Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tiếp tục gửi vũ khí cho phe đối lập, giúp lực lượng này giành quyền kiểm soát thành phố Debaltseve.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu đã cam kết ngay từ tuần này sẽ bắt đầu các cuộc tham vấn nhằm thông qua những lệnh trừng phạt mới với Nga.

Quốc vụ khanh Pháp phụ trách các vấn đề châu Âu Harlem Dé sir cũng thừa nhận khả năng Liên minh châu Âu thông qua các lệnh trừng phạt mới nếu thỏa thuận ngừng bắn tại Minsk tiếp tục bị vi phạm./.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ukraine - Nguy cơ chiến tranh cận kề

Bất chấp lệnh ngừng bắn có hiệu lực hôm 15/2, các cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine vẫn không thể kiểm soát, đặc biệt là tại Debaltseve.

23/02/2015
Ukraine sau một năm chính biến vẫn ngổn ngang

Phát biểu nhân 1 năm sự kiện này, Tổng thống Poroshenko cam kết sẽ chấm dứt cuộc chiến hiện nay và thế giới sẽ được chứng kiến sự thay đổi của Ukraine.

22/02/2015
1.700 công dân Nga chiến đấu trong hàng ngũ phiến quân tại Iraq

Theo giám đốc cơ quan an ninh Nga, số người mang quốc tịch Nga gia nhập các nhóm khủng bố ở Iraq đã tăng lên gấp đôi so với năm trước.

21/02/2015
Tổng thống Ai Cập dọa trả đũa sau vụ IS giết 21 người Ai Cập ở Libya

Ông Sisi tuyên bố sẽ dùng biện pháp thích hợp để trả thù cho các công nhân Libya bị IS sát hại man rợ.

16/02/2015